46 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ về tới Moscow

Google News

Theo hãng tin AFP, ngày 1/4, chiếc máy bay đầu tiên chở các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ đã tới sân bay Vnukovo ở thủ đô Moskva.
 

Hãng thông tấn TASS đưa tin chiếc máy bay Il-96 đã chở 46 nhà ngoại giao Nga và gia đình họ trở về nước. Dự kiến, cũng trong ngày 1/4, chiếc máy bay thứ hai chở các nhân viên ngoại giao Nga bị trục xuất cũng sẽ tới Moskva.
Hôm 26/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga cũng như đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle nhằm bày tỏ sự đoàn kết với Anh trong vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc tại thành phố Salisbury.
Theo các quan chức cấp cao giấu tên Mỹ, 48 người được biết tới là nhân viên tình báo làm việc tại Lãnh sự quán Nga tại Seattle và 12 người làm việc tại phái bộ Nga ở Liên hợp quốc (LHQ).
Máy bay chở các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ hạ cánh xuống sân bay Vnukovo. Ảnh: AFP 
Phản ứng trước quyết định của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ tại Nga và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg.
Cựu điệp viên người Nga Skripal và con gái Yulia được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh ở thành phố Salisbury của Anh hôm 4/3 vừa qua. Dù chưa đưa ra được bằng chứng xác thực, nhưng Chính phủ Anh vẫn cáo buộc Moskva có liên quan, từ đó kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao Nga.
Đến nay, trên 150 nhà ngoại giao Nga đã bị yêu cầu rời khỏi các nước Liên minh châu Âu, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và nhiều quốc gia khác. Nga cũng đã đáp trả bằng việc triệu tập đại sứ của các quốc gia có hành động không thân thiện với Nga để thông báo trục xuất số lượng tương ứng các ngoại giao của các nước này.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)