EU đồng loạt trục xuất nhà ngoại giao Nga: NATO là “thủ phạm”?

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại Anh, gần 20 nước thành viên EU liền đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu có người đứng sau “giật dây” quyết định của EU?

“Cú sốc” với Nga
Ngày 26/3, hàng chục quốc gia, trong đó có gần 20 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU), đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại Anh hồi đầu tháng 3/2018 mà phương Tây cáo buộc do Moscow thực hiện, mặc dù đến nay London vẫn chưa đưa ra được bất cứ bằng chứng cụ thể nào chứng minh Moscow đứng sau vụ đầu độc.
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và yêu cầu Moscow đóng cửa lãnh sự quán của mình tại Seattle.
Đến ngày ngày 27/3, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh này đã trục xuất 7 nhà ngoại giao của Phái bộ Nga ở NATO. Ngoài ra, NATO cũng cắt giảm tối đa quy mô phái bộ Nga tại NATO từ 30 người xuống còn 20 người.
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Sott.
Các quốc gia tuyên bố quyết định trục xuất để thể hiện sự đoàn kết với Anh trong vụ cựu điệp viên bị đầu độc ngay trên lãnh thổ nước này.
Có thể nói, hành động trục xuất tập thể các nhà ngoại giao Nga của gần 20 quốc gia EU thể hiện thái độ cứng rắn hơn của phương Tây đối với Moscow, là “cú sốc” đối với nước Nga cũng như báo hiệu nhiệm kỳ lần thứ tư đầy thách thức đối với Tổng thống Vladimir Putin.
NATO đứng đằng sau quyết định của EU?
EU đã đưa ra quyết định được cho là gây bất ngờ trong cộng đồng quốc tế bởi từ trước đến nay liên minh này thường không đưa ra những hành động quyết đoán như vậy, đặc biệt là đối với Nga mặc dù mối quan hệ giữa Moscow và EU không mấy tốt đẹp. 
Được biết, Nga đóng vai trò cung cấp năng lượng chính cho EU. Trước đây, lãnh đạo các nước EU từng chia rẽ trước quyết định có hay không đối đầu với nước Nga.

Mời độc giả xem video: Phản ứng của Nga sau khi nhiều nước trục xuất nhà ngoại giao Nga (Nguồn: VTC14)

Quyết định đầy bất ngờ về việc đồng loạt trục xuất nhà ngoại giao Nga của EU khiến nhiều người không thể không đặt câu hỏi liệu có người đứng sau “giật dây”?
Theo TASS, hôm 26/3, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng NATO chính là tổ chức đứng sau quyết định trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga của EU vừa qua.
“Chúng tôi thừa biết ai là người đứng sau Liên minh Châu Âu: Đó chính là NATO. Liên minh châu Âu là một tổ chức chính trị hấp dẫn, với tổ chức NATO quyền lực đứng đằng sau”, bà Maria Zakharova nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Phút” của kênh truyền hình Rossiya-1.
“Mục đích là nhằm bội nhọ nước Nga và những gì chúng ta đang được chứng kiến là một phần trong kế hoạch chống Nga dài hạn. Đó không chỉ là vấn đề đối với nước Nga mà còn là vấn đề của người dân Nga”, bà Zakharova khẳng định.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)