Vì sao Triều Tiên bắt giữ tàu cá Nga chở 17 thủy thủ?

Google News

Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên xác nhận Bình Nhưỡng bắt giữ 15 thuyền viên Nga và 2 thủy thủ Hàn Quốc trên tàu cá Nga bị cáo buộc vi phạm quy định nhập cảnh.

"Thủy thủ đoàn bị lính biên phòng Triều Tiên bắt giữ hôm 17/7 và hiện bị giam giữ trong một khách sạn tại thành phố Wonsan", Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng cho biết trong một bài đăng trên trang facebook.
Con tàu bị bắt giữ được xác định là Xiangheilin-8, thuộc sở hữu của Công ty Đông Bắc có trụ sở tại Nevelsk, Nga. Xiangheilin-8 cũng bị giữ lại ở Wonsan.
Theo Đại sứ quán Nga, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết 17 thuyền viên bị bắt giữ vì vi phạm các quy tắc nhập cảnh và ở lại trong lãnh thổ Triều Tiên.
Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận về vụ việc.
Vi sao Trieu Tien bat giu tau ca Nga cho 17 thuy thu?
Tàu cá Xiangheilin-8 của Nga. (Ảnh: Sakh)
Dưới sự đồng ý của Triều Tiên, các quan chức lãnh sự Nga hôm 22/7 gặp gỡ các thành viên thủy thủ đoàn và cho biết họ vẫn khỏe mạnh.
Đại sứ quán Nga cho biết họ đã liên lạc trực tiếp với chính phủ Triều Tiên và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giải quyết tình hình.
Tuyên bố của Đại sứ quán Nga xác nhận thông tin báo chí nước này đăng tải gần đây liên quan tới vụ bắt giữ Xiangheilin-8. Truyền thông Nga khẳng định vụ việc xảy ra vào 4h sáng 17/7. Ông Sergei Sedler, Phó giám đốc Công ty đánh bắt thủy sản Đông Bắc cho biết lính biên phòng Triều Tiên đã xông lên tàu, ngắt tất cả thiết bị liên lạc và áp giải con tàu cùng 17 thủy thủ về cảng Wonsan.
Ông Sedler nói thêm rằng phần lớn các thủy thủ bị giam giữ trên tàu, riêng thuyền trưởng, phụ tá và 2 thuyền viên Hàn Quốc bị giam trong khách sạn. Hầu hết tất cả đều bị thẩm vấn 2 lần/ngày.
Về cáo buộc vi phạm quy định nhập cảnh, ông giải thích lãnh hải của một nước là khu vực cách bờ biển 12 hải lý, nhưng Triều Tiên tự thiết lập cho mình một vùng bảo vệ quân sự thêm 50 hải lý. Vào thời điểm bị bắt, tàu Nga cách bờ biển Triều Tiên 53 hải lý, tức là thuộc khu vực mà các tàu quốc tế cho rằng họ được phép tự do đi lại nhưng Bình Nhưỡng cho là vi phạm.
Theo ông Anthony Rinna, nhà phân tích về chính sách đối ngoại của Nga ở Đông Á, đây là lần đầu tiên quốc gia Đông Bắc Á bắt giữ công dân Nga liên quan tới các hoạt động hàng hải.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)