Vì sao con trai cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc "trốn" sang Triều Tiên?

Google News

Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận, Choe In-guk, con trai cựu Ngoại trưởng Choe Tok-sin và bà Ryu Mi-yong, đã tới Bình Nhưỡng và những việc liên quan tới chuyến đi của ông này đang được điều tra.

Ông Choe cho biết sẽ cống hiến phần còn lại của cuộc đời cho sự nghiệp tái thống nhất Bán đảo Triều Tiên, theo Korea Times.
Hãng tin Newsis của Hàn Quốc dẫn tin từ Bộ Thống nhất nước này cho hay, Choe không xin phép khi thực hiện chuyến đi. Theo các quy định hiện hành, người Hàn Quốc phải được phép của cả Seoul lẫn Bình Nhưỡng rồi mới được qua biên giới vào Triều Tiên. Tuy nhiên, Choe được cho là đi từ một nước thứ ba nhằm tránh lệnh cấm.
Vi sao con trai cuu Ngoai truong Han Quoc
 
Hôm 6/7, trang web tin tức Uriminzokkiri của Triều Tiên đăng ảnh và đưa tin, con trai thứ hai của bà Ryu đã tới Bình Nhưỡng để cư trú vĩnh viễn. Đây là trường hợp hiếm về một công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Triều Tiên và công khai tuyên bố quyết định định cư mãi mãi ở nước này.
Theo RT, các tấm ảnh được Uriminzokkiri đăng tải cho hay, ông Choe mỉm cười khi được giới chức Triều Tiên tặng một bó hoa. Tuyên bố ngay sau khi đặt chân lên đất Triều Tiên, ông Choe, 73 tuổi, tỏ ý hối tiếc không định cư ở Triều Tiên sớm hơn. Ông này còn bày tỏ sự biết ơn đối với các cố lãnh đạo Triều Tiên là Kim Nhật Thành và Kim Jong-il cũng như nhà lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong Un vì sự yêu mến và chăm sóc với gia đình ông.
Vi sao con trai cuu Ngoai truong Han Quoc
 
Cha ông Choe In-guk là Choe Tok-sin - Ngoại trưởng Hàn Quốc những năm 1960, di cư tới Mỹ năm 1976. Sự nghiệp của ông này có bước ngoặt lớn vào những năm 1980 khi ông cùng vợ là Ryu Mi-yong chuyển tới Triều Tiên sau vài cuộc gặp với cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.Ông Choe Tok-sin và vợ sau đó đều là đảng viên ở Triều Tiên. Ông Choe Tok-sin làm Phó chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình đất mẹ của Bình Nhưỡng, còn vợ ông là Chủ tịch đảng Chondoist Chongu của Triều Tiên và vài lần được tặng huân chương cao quý của Chính phủ Triều Tiên.
Trước đây, ông Choe In-guk từng tới Triều Tiên vài lần với mục đích nhân đạo dưới sự cho phép của Hàn Quốc. Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ, ông Choe tới Triều Tiên 12 lần kể từ năm 2001, gồm cả lần đi dự lễ tang của mẹ vào năm 2016 cũng như dự lễ tưởng niệm hai năm liên tiếp sau đó.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Hoài Linh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)