Vì sao Thủ tướng Ukraine bất ngờ từ chức?

Google News

Thủ tướng Ukraine Oleksiy Goncharuk từ chức giữa bê bối lộ băng ghi âm cho thấy ông chỉ trích tổng thống Ukraine thiếu am hiểu về các vấn đề kinh tế.

"Để chấm dứt mọi nghi ngờ về sự tôn trọng và niềm tin của tôi dành cho tổng thống, tôi đã viết đơn xin từ chức và gửi cho tổng thống", Thủ tướng Ukraine Oleksiy Goncharuk ngày 17/1 viết trên tài khoảnFacebook cá nhân.
Quyết định được ông đưa ra giữa bê bối nói xấu sau lưng Tổng thống Volodomyr Zelensky tháng qua. Một đoạn ghi âm bị rò rỉ cho thấy ông Goncharuk đã chê bai mức độ am hiểu của tổng thống Ukraine trong các vấn đề kinh tế.
Những chỉ trích được ghi lại trong một cuộc họp không chính thức vào tháng 12/2019 giữa thủ tướng Ukraine, các bộ trưởng và một số quan chức cấp cao từ Ngân hàng Quốc gia, theo AFP.
Vi sao Thu tuong Ukraine bat ngo tu chuc?
Ông Oleksiy Goncharuk trở thành thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ukraine vào tháng 8/2019. Ảnh: AFP. 
Theo truyền thông địa phương, các thành viên cuộc họp đã thảo luận cách thức phù hợp để giải thích cho Tổng thống Zelensky về diễn biến kinh tế quốc gia. Nhà lãnh đạo Ukraine xuất thân là diễn viên hài và không có nhiều kinh nghiệm về chính trị nhưng vẫn giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử năm 2019.
Trong các trao đổi với cộng sự, Thủ tướng Goncharuk cho rằng Tổng thống Zelensky cần được giải thích cặn kẽ vì "rất mông muội về kinh tế".
"Đoạn ghi âm tạo ra ấn tượng rằng đội ngũ của tôi và cá nhân tôi không tôn trọng tổng thống. Điều đó sai hoàn toàn. Tôi nhậm chức để hoàn thành các mục tiêu mà tổng thống đề ra. Với tôi, ông ấy là hình mẫu của sự cởi mở và chính trực", ông Goncharuk chia sẻ về quyết định của mình.
Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết ông Zelensky đã nhận được đơn xin từ chức của thủ tướng và sẽ cân nhắc, theo Reuters.
Oleksiy Goncharuk, 36 tuổi, trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Ukraine tháng 8/2019. Vào thời điểm được bổ nhiệm, ông chỉ có 3 tháng kinh nghiệm làm việc trong chính phủ.
Theo France24, trước khi được Tổng thống Zelensky bổ nhiệm, ông Goncharuk hành nghề luật sư nhưng không quá nổi tiếng. Ông đồng sáng lập hãng luật vào năm 24 tuổi và ủng hộ cải cách kinh tế theo hướng tự do.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)