Ukraine có bằng chứng Nga đứng đằng sau vụ bắn rơi MH17

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine tuyên bố có bằng chứng về việc Nga đứng đằng sau vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airline bằng cách cung cấp Buk-1 và người vận hành.

Ukraine tuyên bố có bằng chứng về việc Nga đứng đằng sau vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airline bằng cách cung cấp hệ thống tên lửa và đội pháo thủ cho phiến quân miền đông Ukraine.
Tuyên bố được người đứng đầu Cơ quan Tình báo Ukraine (SBU) Vitaly Naida đưa ra ngày 19/7. Theo ông này, Kiev có bằng chứng cho thấy 3 tổ hợp tên lửa Buk-1 hay còn gọi là SA-11 được Nga đưa vào Ukraine cùng đội vận hành 3 người.
Hệ thống Buk-1 xuất hiện ở Torez 1h trước khi MH17 bị bắn rơi.
"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy hành động bắn rơi MH17 được phiến quân ly khai thực hiện với sự trợ giúp của Nga. Chúng tôi biết rõ rằng, đội vận hành Buk-1 của phiến quân ly khai có quốc tịnh Nga", ông Vitaly Naida khẳng định.
Ông Vitaly Naida cũng yêu cầu Nga cung cấp tên 3 người vận hành tổ hợp Buk-1 để Ukraine có thể thẩm vấn. Người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine cho biết, 3 hệ thống Buk-1 kể trên đã được đưa về Nga.
Ông Vitaly Naida cũng đưa ra những hình ảnh về hệ thống tên lửa ở những địa điểm khác nhau.

Ngô Trang

Bình luận(0)