Tướng Trung Quốc tới Triều Tiên giữa lúc đàm phán hạt nhân bế tắc

Google News

Hôm nay (15/10), truyền thông Triều Tiên đưa tin hai quan chức quân đội cấp cao Trung – Triều đã có cuộc gặp tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, hai quan chức quân đội hàng đầu của Trung Quốc và Triều Tiên đã tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương cũng như việc bảo vệ mối quan hệ giữa hai nước là “trọng trách cao quý” của quân đội Trung – Triều.
Cụ thể, theo KCNA, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Kim Su-gil đã hội đàm với Chủ nhiệm Bộ Công tác chính trị của Quân ủy Trung ương Trung Quốc Miêu Hoa tại Bình Nhưỡng vào ngày 14/10.
Trong cuộc gặp, ông Kim Su-gil đã nhấn mạnh việc bảo vệ các mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước là “trọng trách cao quý” đối với quân đội Trung – Triều. Về phần mình, ông Miêu cho rằng, quan hệ Trung – Triều đã "gắn bó máu thịt và là tài sản quý giá chung của nhân dân hai nước".
Tuong Trung Quoc toi Trieu Tien giua luc dam phan hat nhan be tac
 Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Kim Su-gil (bên trái) trong chuyến thăm tới Trung Quốc hồi tháng Tám. (Ảnh: Arirang News)
Chuyến thăm của ông Miêu tới Bình Nhưỡng tiếp nối sau chuyến công tác của ông Kim Su-gil tới Bắc Kinh hồi tháng Tám.
Đặc biệt trong năm nay, Trung Quốc và Triều Tiên tiến hành kỷ niệm 70 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có 5 cuộc họp thượng đỉnh kể từ tháng 3/2018. Trong đó, chuyến thăm tới Bình Nhưỡng vào tháng Sáu của ông Tập đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc tới thăm Triều Tiên trong vòng 14 năm qua.
Hôm 5/10, trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên là ông Kim Myong Gil đã tiến hành các cuộc thảo luận cấp chuyên viên với phái đoàn Mỹ do ông Stephen Biegun đứng đầu. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa Mỹ - Triều kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un diễn ra hồi cuối tháng Hai tại Hà Nội kết thúc mà hai bên không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.
Tuy nhiên, sau đó, ông Kim Myong Gil tuyên bố cuộc đàm phán cấp chuyên viên được kỳ vọng với Mỹ đã thất bại với lý do Washington đến bàn đàm phán với “hai bàn tay trắng”.
Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cảnh báo, nếu Mỹ không từ bỏ “chính sách thù địch” và không đưa ra được một giải pháp mang tính thực tế về chương trình giải trừ hạt nhân vào cuối năm nay, Triều Tiên sẽ chấm dứt đàm phán.
Yonhap đưa tin, hôm 14/10, cựu đại sứ Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên là ông Joseph Yun lại nhận định, chính vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLMB) mà Bình Nhưỡng tiến hành hôm 2/10 là nguyên nhân hủy hoại cơ hội tiến tới một thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ - Triều trong phiên họp diễn ra ở Thụy Điển vào ngày 5/10.

Mời độc giả xem thêm video: Lãnh đạo Triều Tiên tặng kiếm truyền thống cho Tổng thống Nga Putin (Nguồn: VTC1)

Theo Minh Thu/Infonet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)