Tướng Mỹ: Có 5 cách can thiệp quân sự vào Syria

Google News

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, tướng Martin Dempsey, cho biết quân đội Mỹ đã sẵn sàng thực hiện một loạt phương án giúp quân nổi dậy Syria.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ+, tướng Martin Dempsey 
Theo tướng Martin Dempsey, Washington có nhiều lựa chọn trong việc sử dụng lực lượng quân sự trong cuộc xung đột tại Syria. Ông cho biết chính quyền Mỹ đang cân nhắc những bước tiếp theo để có thể ứng phó với cuộc nội chiến tại nước này.
Tướng Dempsey đưa ra 5 lựa chọn. Ông nói quân đội Mỹ đã được chuẩn bị để thực hiện: huấn luyện và tư vấn cho phe đối lập, tiến hành tấn công từ xa có giới hạn, thiết lập vùng cấm bay, thiết lập vùng đệm và kiểm soát vũ khí hóa học.
Thông điệp này được đưa ra nhằm trả lời câu hỏi của hai thành viên Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ sau buổi điều trần gay gắt giữa Tướng Martin Dempsey và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain tuần trước. Sau phiên điều trần, ông McCain đã đề nghị Tổng thống Obama xem xét lại việc đề cử tướng Dempsey giữ nhiệm kỳ tiếp theo thứ hai cho đến khi ông trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề Syria.
Thông điệp của tướng Dempsey là bản tóm tắt công khai đầy đủ nhất về cách thức quân đội Mỹ có thể giúp quân nổi dậy Syria chiến đấu chống lại Tổng thống Bashar al-Assad cũng như những nguy cơ tiềm năng và chi phí cho cuộc chiến.
Vai trò hiện nay của quân đội Mỹ chỉ được giới hạn trong việc viện trợ nhân đạo, hỗ trợ an ninh đối với các nước láng giềng và cung cấp các loại vũ khí phi sát thương cho phe đối lập tại Syria. Quân đội Mỹ duy trì một đơn vị hoạt động tại Jordan cùng với các trang thiết bị quân sự, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-16.
Theo Báo Tin tức

Bình luận(0)