Tuần tra chung Mỹ-Ấn Độ ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Ấn Độ đã thảo luận về kế hoạch tuần tra hải quân chung bao gồm cả Biển Đông, một động thái này có thể làm Trung Quốc tức giận.

Mỹ muốn các đồng minh trong khu vực và các quốc gia Châu Á khác có một lập trường thống nhất hơn đối với Trung Quốc về Biển Đông, nơi có căng thẳng đột biến trong bối cảnh Bắc Kinh bồi đắp trái phép 7 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa.
Tuan tra chung My-An Do o Bien Dong?
Tàu chiến Mỹ tuần tra Ấn Độ Dương.
Quan hệ quân sự Mỹ-Ấn Độ đã được đẩy mạnh trong những năm gần đây. Năm ngoái, hai bên đã  tổ chức tập trận hải quân ở Ấn Độ Dương, với sự tham gia của Hải quân Nhật Bản.
Nhưng hải quân Ấn Độ chưa bao giờ tiến hành tuần tra chung với một nước khác.
Một phát ngôn viên Hải quân Ấn Độ nói với Reuters rằng chính phủ Ấn không thay đổi chính sách, theo đó New Delhi chỉ tham gia nỗ lực quân sự quốc tế dưới lá cờ của Liên Hợp Quốc. Người phát ngôn này dẫn việc Ấn Độ từ chối tham gia nhiệm vụ chống cướp biển có sự tham gia của hàng chục quốc gia ở vùng Vịnh Aden và chỉ thực hiện các hoạt động riêng của mình kể từ năm 2008.
Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hai bên đã thảo luận về tuần tra chung và nói thêm rằng cả hai nước đều hy vọng sẽ thực hiện trong năm nay. Quan chức này nói với Reuters ở New Delhi với điều kiện giấu tên rằng các cuộc tuần tra trên biển chung Mỹ-Ấn Độ sẽ có khả năng được thực hiện ở Ấn Độ Dương cũng như ở Biển Đông. Quan chức này không cho biết chi tiết về quy mô của các cuộc tuần tra được đề xuất.
Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng Washington và New Delhi  "tiếp tục tìm cách tăng cường hợp tác quốc phòng, kể cả trong lĩnh vực an ninh hàng hải", nhưng chưa đưa ra quyết định việc thực hiện tuần tra chung trên biển.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)