Cuộc chiến Syria sẽ kết thúc bằng giải pháp quân sự?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc chiến Syria sẽ kết thúc bằng giải pháp quân sự, còn hoà đàm tại Geneva chỉ là kế nghi binh.

Trận Aleppo đang diễn ra từ một tuần nay mới là bước ngoặt. Chiếm lại được thành phố quan trọng này, cắt đường tiếp tế của phe nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn sẽ là một chiến thắng quyết định của Nga trong cuộc chiến Syria.
Cuoc chien Syria se ket thuc bang giai phap quan su?
Máy bay chiến đấu Su-25 của Nga.
Trong bài xã luận “Bài học cay đắng Aleppo”, nhật báo Le Monde phân tích rằng tiến đánh Aleppo, Nga làm một công hai việc: bao vây chốt chiến lược cuối cùng của phe nổi dậy, chặn đường tiếp tế từ Thổ Nhĩ Kỳ và tạo thêm gánh nặng cho kẻ thù muốn lật đổ chế độ Bashar al-Assad.
Vào thời điểm tình hình chiến sự Syria chuyển đổi theo chiều hướng thuận lợi cho chính phủ ở Damascus, nhật báo độc lập Le Monde của Pháp đưa ra ba nhận xét.
Thứ nhất là về quân sự, Moscow đánh cược vào chiến thắng của quân đội Syria, được tái trang bị dồi dào và được chiến binh Iran, dân quân Hezbollah yểm trợ trên chiến địa, phối hợp với không quân, đẩy lui các lực lượng nổi dậy từ Quân đội Syria Tự do (FSA) đến Mặt trận al-Nusra để mở rộng và kiểm soát các vùng lãnh thổ chiến lược.
Nhận xét thứ hai là xem ai thua ai thắng trong giải pháp quân sự này. Cho đến nay, chính phủ Syria giành được thế thượng phong. Sau đó là người Kurd củng cố được một vùng lãnh thổ rộng lớn sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Về phần phiến quân IS - lực lượng thánh chiến vũ trang mạnh nhất - vẫn chưa bị Nga thực sự tấn công triệt hạ. Bên thua cuộc, theo Le Monde, là Ả-rập Xê-ú và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước bảo trợ trực tiếp cho cuộc nổi dậy vũ trang ở Syria và đánh cược vào sự sụp đổ của chế độ Assad.
Nhận xét cuối cùng dành cho Mỹ. Siêu cường số 1 thế giới vắng mặt và im lặng một cách đáng ngại trước diễn biến tình hình đi ngược lại những gì Washington đòi hỏi: hoà đàm và giải pháp chính trị. Câu hỏi đặt ra là phải chăng chính quyền Mỹ bị Tổng thống Nga Vladimir Putin ru ngủ ? Hay là Washington thụ động nhường cho Moscow kiểm soát Syria?
Minh Châu (Theo Le Monde)

Bình luận(0)