Mỹ-Ấn Ðộ không để Trung Quốc chi phối Châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Obama coi Ấn Độ là một nước đóng vai trò cốt yếu trong chính sách “xoay trục” hay “tái cân bằng” hướng về Châu Á-Thái Bình Dương.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đang có mặt tại Ấn Ðộ trong chuyến công du 4 ngày nhằm mục đích tăng cường quan hệ kinh tế và quốc phòng. Ðây là chuyến thăm đầu tiên của một phó tổng thống Mỹ từ 3 thập kỷ qua và được thực hiện sau chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry chỉ có vài tuần.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times of India tuần này, Phó tổng thống Biden nêu ra rằng “việc kết thúc hai cuộc chiến tranh” đã giúp Mỹ “xoay qua các cơ hội phản ánh những thực tế của thế giới đang thay đổi mau chóng”. Ông Biden nhấn mạnh sự cần thiết của việc Ấn Ðộ, Trung Quốc và Mỹ hợp tác với nhau để thúc đẩy các lợi ích kinh tế và an ninh chung.
Theo VOA, Tiềm năng hợp tác Mỹ-Ấn là một trọng điểm trong chuyến thăm của Phó tổng thống Biden, một chuyến thăm nhằm tăng cường các quan hệ kinh tế, quốc phòng và năng lượng. Trọng điểm của các mục tiêu là thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương hiện đang đứng ở mức 100 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế Mỹ-Ấn Độ hiện đang vấp phải một số thách thức. Các công ty Mỹ đã bày tỏ sự bất bình trước điều họ coi như bầu không khí đầu tư thiếu thân thiện ở Ấn Ðộ. Về phần mình, Ấn Ðộ đã kêu gọi Mỹ có một chính sách di trú tạo điều kiện dễ dàng hơn cho lao động Ấn Ðộ lành nghề gia nhập thị trường công ăn việc làm ở Mỹ.
Các nhà phân tích cho rằng trong khi các bất đồng nói trên không thể giải quyết “một sớm, một chiều”, chuyến thăm của Phó tổng thống Biden sẽ tiến xa trong việc phục hồi lòng tin chính trị giữa hai nước.
Phó tổng thống Biden đã hội đàm với Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh, người dự tính sẽ thực hiện chuyến thăm Mỹ vào cuối năm nay. Sau đó, ông Biden lên đường đi Mumbai vào ngày 24/7 để đọc một bài phát biểu về chính sách tại Thị trường Chứng khoán Bombay và gặp các nhà lãnh đạo kinh doanh trước khi rời Ấn Ðộ đi Singapore vào ngày 25/7.
Về chuyến thăm Ấn Độ của Phó tổng thống Joe Biden, nhà phân tích C. Raja Mohan thuộc Quỹ Observer cho rằng New Delhi và Washington có chung một mục tiêu là không muốn thấy một Châu Á bị Trung Quốc chế ngự. Ông nói: “Tôi nghĩ mục tiêu chung của Mỹ và Ấn Ðộ là tạo ra một thế quân bình lực lượng ổn định ở châu Á và có nhiều cơ hội để hai bên hợp tác”.

Văn Bình

Bình luận(0)