Trung Quốc tập trận bắn đạn thật dọa Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Trung Quốc  đã phóng hàng chục tên lửa trong 4 ngày tập trận bắn đạn thật ở Hoàng Hải, ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Các cuộc tập trận bắn đạn thật này kết thúc vào ngày 8/8, chưa tới 2 tuần sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần thứ hai trong vòng một tháng.
Trung Quoc tap tran ban dan that doa Trieu Tien?
 Tàu chiến Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, gần quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: SCMP
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV hôm 7/8 đưa tin,  các lực lượng hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoàng Hải sẽ tiến hành các khoa mục tấn công-phòng thủ cùng với tàu chiến, tàu ngầm, hỗ trợ từ trên không và các lực lượng tuần duyên.
Lần tập trận này sẽ mô phỏng các điều kiện tác chiến thực thụ, trắc nghiệm việc huấn luyện vũ khí, chiến thuật và tác chiến. Nội dung tập trận cũng sẽ bao gồm việc đánh chặn tên lửa trên không và tấn công đường bộ, đường biển.
Địa điểm tập trận diễn ra tại vùng biển giữa Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông và Liên Vân Cảng thuộc tỉnh Giang Tô, theo thông báo từ Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc.
Giới phân tích cho rằng cuộc biểu dương lực lượng tuần này của Trung Quốc trong vùng địa chiến lược gần CHDCND Triều Tiên là một phản ứng đáng ngạc nhiên của Bắc Kinh trước vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ngày 28/7/2017 của Bình Nhưỡng.
Nhà phân tích Malcolm Davis, một chuyên gia quân sự về Trung Quốc tại Viện Chính sách chiến lược Australia (Australian Strategic Policy Institute) nói các cuộc tập trận gần đây nhất của Trung Quốc về cơ bản là nhằm cảnh cáo Bình Nhưỡng. Ông Davis nói với báo “Bưu điện Hoa Nam buổi sáng” (South China Morning Post-SCMP): “(Người Trung Quốc) có thể gửi một thông điệp cho Bắc Triều Tiên rằng họ sẽ chiến đấu hiệu quả trong bất kỳ cuộc xung đột nào nếu chiến tranh nổ ra”.
Ông Collin Koh, một chuyên gia an ninh biển tại Đại học Kỹ thuật Nanyang (Singapore) nhận định cuộc tập trận nói trên nhằm răn đe nhiều bên trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó có CHDCND Triều Tiên và Mỹ. Ông cho rằng các cuộc tập trận này nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tổng lực và nói thêm: “Các nước thường làm như vậy bởi vì họ muốn phát đi một tín hiệu. Tín hiệu này không chỉ nhắm tới Bắc Triều Tiên”.
Minh Châu (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)