Trong nhiều thập kỷ qua, Mỹ đã thay rất nhiều chuyên cơ (Air Force One) để phục vụ việc di chuyển của các đời tổng thống. Ảnh: BI.Ngày 11/10/1910, ông Theodore Roosevelt (phải) đi vào lịch sử hàng không Mỹ khi trở thành tổng thống đầu tiên ngồi trên một chiếc máy bay. Trong thủa sơ khai của ngành hàng không, việc đi lại bằng máy bay thường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: BI.Đây là chiếc chuyên cơ đầu tiên phục vụ Tổng thống Mỹ là Douglas Dolphin, được Nhà Trắng sử dụng từ năm 1933 đến năm 1939, với định danh RD-2. Ảnh: BI.Tuy nhiên, chiếc phi cơ chuyên dụng chở tổng thống đầu tiên được Bảo tàng Không lực Một ghi nhận là chiếc VC-54 Skymaster, biệt danh “Cow Sacred”. Nó phục vụ Tổng thống Franklin D. Roosevelt từ năm 1944 tới năm 1947 và vẫn được lưu giữ tại bảo tàng để khách tham quan. Ảnh: BI.Từ năm 1947, Tổng thống Mỹ Harry S. Truman sử dụng chiếc VC-118 Independence làm phương tiện đi lại. Đây là máy bay đầu tiên đảm trách vai trò giống với một chiếc Air Force One ngày nay. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của chuyên cơ này là tiếng ồn. Ảnh: BI.Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Dwight D. Eisenhower, Mỹ sử dụng máy bay Lockheed C-121 Constellations để biến thành VC-121 Columbine III phục vụ người đứng đầu Nhà Trắng. Chiếc này được sử dụng tới năm 1961. Ảnh: BI.Ngàu 10/10/1962, Tổng thống John F. Kennedy đã nhận một chiếc VC-137C mới được chuyển thể từ dòng máy bay Boeing 707-320B gọi là Special Air Mission hay SAM 26000. Mẫu Không lực Một này được sử dụng tới năm 1972. Ảnh: BI.Sau đó, mẫu SAM 27000 ra đời để thay thế vai trò của SAM 26000. Tổng thống Richard Nixon là người đầu tiên sử dụng mẫu máy bay này. Nó phục vụ gần như tất cả các chuyến công du của tổng thống Mỹ tới khi hai chiếc VC-25 tên mã là SAM 28000 và 29000 được đưa vào sử dụng năm 1990. Ảnh: BI.SAM 28000 và 29000 là tên của hai chiếc Boeing 747-200 phục vụ tổng thống Mỹ. Chuyên cơ thân rộng, hai tầng với 4 động cơ này được giao cho Không quân Mỹ năm 1990 và chính thức được sử dụng dưới thời Tổng thống George H. W. Bush. Ảnh: BI.Hai phi cơ này sở hữu những công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho tổng thống Mỹ. Ảnh: BI.SAM 28000 và 29000 có khả năng vô hiệu hóa tên lửa đối không của đối phương và duy trì thông tin liên lạc thông suốt với các lực lượng chiến lược của Mỹ. Ảnh: BI.Hai chiếc Air Force One mang tên SAM 28000 và 29000 vẫn được Nhà Trắng sử dụng cho đến ngày nay. Ảnh: BI.Năm 2017, Không quân Mỹ đã đặt mua hai chiếc Boeing 747-8 Intercontinental để phục vụ nhu cầu đi lại của ông chủ Nhà Trắng từ năm 2024. Ảnh: BI.
Trong nhiều thập kỷ qua, Mỹ đã thay rất nhiều chuyên cơ (Air Force One) để phục vụ việc di chuyển của các đời tổng thống. Ảnh: BI.
Ngày 11/10/1910, ông Theodore Roosevelt (phải) đi vào lịch sử hàng không Mỹ khi trở thành tổng thống đầu tiên ngồi trên một chiếc máy bay. Trong thủa sơ khai của ngành hàng không, việc đi lại bằng máy bay thường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: BI.
Đây là chiếc chuyên cơ đầu tiên phục vụ Tổng thống Mỹ là Douglas Dolphin, được Nhà Trắng sử dụng từ năm 1933 đến năm 1939, với định danh RD-2. Ảnh: BI.
Tuy nhiên, chiếc phi cơ chuyên dụng chở tổng thống đầu tiên được Bảo tàng Không lực Một ghi nhận là chiếc VC-54 Skymaster, biệt danh “Cow Sacred”. Nó phục vụ Tổng thống Franklin D. Roosevelt từ năm 1944 tới năm 1947 và vẫn được lưu giữ tại bảo tàng để khách tham quan. Ảnh: BI.
Từ năm 1947, Tổng thống Mỹ Harry S. Truman sử dụng chiếc VC-118 Independence làm phương tiện đi lại. Đây là máy bay đầu tiên đảm trách vai trò giống với một chiếc Air Force One ngày nay. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của chuyên cơ này là tiếng ồn. Ảnh: BI.
Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Dwight D. Eisenhower, Mỹ sử dụng máy bay Lockheed C-121 Constellations để biến thành VC-121 Columbine III phục vụ người đứng đầu Nhà Trắng. Chiếc này được sử dụng tới năm 1961. Ảnh: BI.
Ngàu 10/10/1962, Tổng thống John F. Kennedy đã nhận một chiếc VC-137C mới được chuyển thể từ dòng máy bay Boeing 707-320B gọi là Special Air Mission hay SAM 26000. Mẫu Không lực Một này được sử dụng tới năm 1972. Ảnh: BI.
Sau đó, mẫu SAM 27000 ra đời để thay thế vai trò của SAM 26000. Tổng thống Richard Nixon là người đầu tiên sử dụng mẫu máy bay này. Nó phục vụ gần như tất cả các chuyến công du của tổng thống Mỹ tới khi hai chiếc VC-25 tên mã là SAM 28000 và 29000 được đưa vào sử dụng năm 1990. Ảnh: BI.
SAM 28000 và 29000 là tên của hai chiếc Boeing 747-200 phục vụ tổng thống Mỹ. Chuyên cơ thân rộng, hai tầng với 4 động cơ này được giao cho Không quân Mỹ năm 1990 và chính thức được sử dụng dưới thời Tổng thống George H. W. Bush. Ảnh: BI.
Hai phi cơ này sở hữu những công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho tổng thống Mỹ. Ảnh: BI.
SAM 28000 và 29000 có khả năng vô hiệu hóa tên lửa đối không của đối phương và duy trì thông tin liên lạc thông suốt với các lực lượng chiến lược của Mỹ. Ảnh: BI.
Hai chiếc Air Force One mang tên SAM 28000 và 29000 vẫn được Nhà Trắng sử dụng cho đến ngày nay. Ảnh: BI.
Năm 2017, Không quân Mỹ đã đặt mua hai chiếc Boeing 747-8 Intercontinental để phục vụ nhu cầu đi lại của ông chủ Nhà Trắng từ năm 2024. Ảnh: BI.