Dấu hiệu căng thẳng trong quan hệ Trung-Triều

Google News

(Kiến Thức) - Dấu hiệu căng thăng trong quan hệ Trung-Triều bộc lộ rõ rệt, trong bối cảnh Bắc Kinh thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Theo tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam (SCMP) ngày 25/2, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cuối cùng cũng bộc lộ dấu hiệu căng thẳng trong quan hệ Trung-Triều và chỉ trích Bắc Kinh về việc “cấu kết với các thế lực thù địch nhằm âm mưu lật đổ chế độ Triều Tiên”. Trước đó, Trung Quốc đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên.
Các chuyên gia phân tích nhận định, những lời chỉ trích như vậy là một dấu hiệu không thể nhầm lẫn rằng Bình Nhưỡng đang cảm thấy tức giận trước những hành động của Bắc Kinh. Trung Quốc muốn thắt chặt lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc hồi tháng 11/2016.
Việc Bình Nhưỡng chỉ trích Trung Quốc ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên trong năm nay một lần nữa cho thấy tình trạng chia rẽ giữa hai quốc gia đồng minh này.
Dau hieu cang thang trong quan he Trung-Trieu
Triều Tiên "nổi giận" sau khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu than từ Bình Nhưỡng. Ảnh: SCMP. 
Được biết, đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh đưa ra các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng bằng cách ngừng nhập khẩu than – mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, đây là động thái cho thấy Trung Quốc không hài lòng với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Lệnh cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên mà Trung Quốc đưa ra gần đây nhất là vào tháng 4/2016, một tháng sau khi nghị quyết số 2270 của Liên Hợp Quốc được thông qua nhằm đáp trả với vụ thử hạt nhân lần thứ tư và vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, nghị quyết số 2270 bao gồm một điều khoản ngoại lệ, đó là cho phép hoạt động buôn bán than Triều Tiên vì “mục đích sinh kế”. Nhờ những “kẽ hở” này, Bắc Kinh tiếp tục nhập khẩu than từ Triều Tiên để sử dụng trong các hộ gia đình.
Thiên An (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)