Trung Quốc lắp đặt radar "khủng" ở Đá Châu Viên

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Washington Post đưa tin, Trung Quốc đang lắp đặt trái phép radar "khủng" ở Đá Châu Viên thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Ông Gregory Poling, người đứng đầu Sáng kiến Minh bạch Hàng hải thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết, những bức hình chụp vệ tinh cho thấy, dường như Trung Quốc lắp đặt radar khủng trên Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trung Quoc lap dat radar
 Ảnh vệ tinh chụp ngày 24/1/2016 trên Đá Châu Viên.
“Nếu là hệ thống radar cao tần ở Đá Châu Viên, thì nó sẽ giúp Trung Quốc tăng cường khả năng theo dõi tàu thuyền và máy bay ở Biển Đông”, ông Poling viết trong email gửi cho ban biên tập Washington Post. “Đá Châu Viên là vị trí đặt hợp lý của hệ thống radar loại đó bởi vì nó nằm ở phía cực nam trong các thực thể mà Trung Quốc cải tạo (trái phép) ở Trường Sa. Điều này đồng nghĩa với việc rằng, đó sẽ là nơi tốt nhất để họ lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm đối với các tàu thuyền, máy bay xuất phát từ eo biển Malacca và các khu vực khác ở phía nam như Singapore”.
Trước đó, kênh truyền hình Fox News cũng bất ngờ đăng tải tin bài về việc Trung Quốc đưa tên lửa ra Trường Sa. Cụ thể, dựa vào các bức hình chụp vệ tinh do ImageSat International (ISI) chụp cho thấy, Trung Quốc đã triển khai trái phép hai khẩu đội tên lửa với 8 bệ phóng tên lửa đất đối không cùng một hệ thống radar trên đảo Phú Lâm.
Phản ứng lại việc này, vào ngày 19/2, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đã trao công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội về các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam của Bắc Kinh ở quần đảo Hoàng Sa này.
Thanh Nga (theo Washington Post)

Bình luận(0)