Báo Mỹ tố TQ đưa trái phép tên lửa tới đảo Phú Lâm

Google News

(Kiến Thức) - Kênh truyền hình Fox News (Mỹ) đưa tin rằng, quân đội Trung Quốc vừa đưa trái phép tên lửa tới đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo kênh truyền hình Mỹ, động thái được cho là Trung Quốc đưa trái phép tên lửa tới đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam) càng củng cố cho các cáo buộc rằng Bắc Kinh đang gia tăng quân sự hóa trên các đảo đá ở Biển Đông.
Bao My to TQ dua trai phep ten lua toi dao Phu Lam
 Ảnh vệ tinh của ISI chụp đảo Phú Lâm hôm 3/2 và 14/2.
Các hình ảnh vệ tinh do ImageSat International (ISI) chụp và được kênh Fox News thu thập cho thấy, Trung Quốc đã triển khai trái phép hai khẩu đội tên lửa với 8 bệ phóng tên lửa đất đối không cùng một hệ thống radar trên đảo Phú Lâm.
Kênh Fox News cho rằng, dường như Bắc Kinh đã đưa các tên lửa này tới đó vào hồi tuần trước. Bởi vì, các hình chụp của ISI cho thấy, bờ biển trên đảo này hoàn toàn không có gì cả vào hôm 3/2. Tuy nhiên, các tên lửa đó xuất hiện ở bờ biển đảo Phú Lâm trong những tấm hình chụp hôm 14/2 vừa qua.
Chưa kể, một quan chức Mỹ giấu tên đã xác thực tính chính xác của những bức hình mà ISI thực hiện. Người này cho biết, khả năng Trung Quốc đã điều tới đảo Phú Lâm hệ thống phòng không HQ-9 có thiết kế khá giống với S-300 của Nga và có tầm phạm vi hoạt động là 125 dặm, từ đó gây mối đe dọa cho bất kỳ máy bay nào bay ngang qua.
Trong hai năm qua, Trung Quốc đã bồi đắp phi pháp hơn 12 km vuông trên 7 đá ở Biển Đông.
Thanh Nga (theo Fox News)

Bình luận(0)