Triều Tiên vẫn "âm thầm" mở rộng kho vũ khí hạt nhân?

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên có thể đã mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này với việc bổ sung thêm 12 quả bom hạt nhân kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Theo Business Insider ngày 27/7, Triều Tiên có thể đã mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này với việc bổ sung thêm 12 quả bom hạt nhân kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6/2018.
Tờ báo Wall Street Journal mới đây dẫn phân tích tình báo cho rằng Triều Tiên đang đẩy mạnh việc sản xuất các tên lửa tầm xa và vật liệu phân hạch, đều là hai thành phần chính để chế tạo vũ khí hạt nhân.
Trieu Tien van
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: ST.  
Các chuyên gia đã phân tích hình ảnh vệ tinh và phát hiện thấy sự dịch chuyển của các container và xe tải tại cơ sở vũ khí quan trọng ở phía bắc Triều Tiên. Họ cũng ước tính, Bình Nhưỡng hiện đang sở hữu từ 20 đến 60 vũ khí hạt nhân.
Báo cáo trên được đưa ra sau khi Triều Tiên gần đây phóng hai quả tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản.
"Triều Tiên đã phóng hai quả tên lửa tầm ngắn vào khoảng 5h34 và 5h57 sáng ngày 25/7 từ vị trí gần thành phố biển Wonsan, phía đông nước này, ra biển Nhật Bản", một quan chức Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết.

Mời độc giả xem thêm video về một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên (Nguồn: TTXVN)

Dựa trên một phân tích của Mỹ, hai quả tên lửa này được xác định bay ở độ cao khoảng 50 km, trong đó một tên lửa bay xa khoảng 430km về phía biển Nhật Bản và tên lửa kia dường như di chuyển xa 600 km trước khi rơi xuống biển.
Giới chuyên gia cho rằng vụ phóng thử tên lửa vừa qua là "thông điệp mạnh mẽ" của Bình Nhưỡng nhằm phản đối kế hoạch tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Trước đó vài ngày, Triều Tiên cũng đã công bố hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một tàu ngầm mới được cho là có thể phóng tên lửa hạt nhân.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)