Triều Tiên phóng thử tên lửa lần thứ ba chỉ trong 8 ngày?

Google News

Lần thứ ba trong hơn một tuần, Triều Tiên tiếp tục bắn các vật thể bay tầm ngắn không xác định từ bờ biển phía đông nước này hướng ra biển Nhật Bản.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết các vật thể bay được bắn vào lúc 2h59 và 3h23 sáng 2/8 từ Yonghung, tỉnh Nam Hamgyong, ra biển Nhật Bản, tức vùng biển phía đông Triều Tiên, theo Yonhap.
"Chúng tôi đang theo dõi tình hình trong trường hợp phóng thêm và duy trì tư thế sẵn sàng", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nói.
Tuần trước, Triều Tiên đã bắn thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông, nói đây là lời cảnh báo "nghiêm túc" về việc Hàn Quốc và Mỹ tập trận chung. Hôm 31/7, Triều Tiên bắn thêm hai tên lửa tương tự, theo phía Seoul, song Bình Nhưỡng tuyên bố họ thử một hệ thống rocket mới.
Trieu Tien phong thu ten lua lan thu ba chi trong 8 ngay?
Triều Tiên thử hệ thống vũ khí. Ảnh: KCNA. 
Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo dưới mọi hình thức.
Trước đó, Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ tiết lộ về việc phát hiện vụ phóng vật thể bay mới hôm 2/8. Vụ phóng không gây ra mối đe dọa cho Bắc Mỹ, tuy nhiên không rõ bao nhiêu vật thể bay đã được phóng đi, một quan chức cho biết.
Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định các vụ phóng tên lửa không phải là vấn đề với ông, bởi Mỹ và Triều Tiên không có thỏa thuận nào về tên lửa tầm ngắn. Trong cuộc gặp chớp nhoáng tại biên giới liên Triều vào ngày 30/6, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân.
"Tôi nghĩ rằng tình hình đã được kiểm soát hơn rất nhiều", ông Trump nói với các phóng viên hôm 1/8. Khi được hỏi liệu có tiếp tục đàm phán phi hạt nhân hóa với ông Kim hay không, tổng thống Mỹ khẳng định: "Ồ, chắc chắn rồi, vì đây là những tên lửa tầm ngắn. Chúng tôi không bao giờ thảo luận điều này. Chúng tôi thảo luận vấn đề hạt nhân. Những gì chúng tôi bàn bạc là về hạt nhân".
Trieu Tien phong thu ten lua lan thu ba chi trong 8 ngay?-Hinh-2
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan sát vụ thử tên lửa ngày 31/7. Ảnh: Yonhap. 
Trong khi đó, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết Washington đang theo dõi tình hình. "Chúng tôi đã hay tin về các vụ phóng tên lửa tiếp theo từ Triều Tiên trong hôm nay. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình và tham khảo ý kiến của các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản", quan chức giấu tên này nói với Yonhap.
Hôm 1/8, ba quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, gồm Anh, Pháp và Đức, đã lên án việc Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa. Các nước này kêu gọi Triều Tiên "thực hiện những bước cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, đồng thời tham gia vào các cuộc đàm phán có ý nghĩa với Mỹ như thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un vào ngày 30/6".
Ông Trump cho rằng các vụ phóng tên lửa là để cảnh báo Hàn Quốc chứ không phải Mỹ. Trong khi đó Lầu Năm Góc cho biết Mỹ và Hàn Quốc vẫn sẽ tiến hành tập trận chung.
Hiện Mỹ có khoảng 28.500 binh lính đóng tại căn cứ Humphreys ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, nhằm bảo vệ đồng minh trước mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.
Hôm 1/8, Bình Nhưỡng công bố nhiều hình ảnh về vụ thử vũ khí ngày 31/7, cho thấy đây là hệ thống phóng tên lửa dẫn đường mới, không phải là tên lửa đạn đạo như Seoul tuyên bố. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng vũ khí mới có thể được sử dụng để nhắm vào căn cứ Humphreys.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Hương Ly/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)