Triển vọng nào cho hợp tác Nga-Việt tại Primorye?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang quan tâm đến việc thành lập cơ sở liên doanh Việt Nam-Khu vực Primorye của Nga, theo thông báo của chính quyền khu vực này.

Theo đài Sputnik ngày 30/3, Thống đốc Khu vực Primorye Vladimir Miklushevsky đã được Chủ tịch Trương Tấn Sang tiếp trong Phủ Chủ tịch tại Hà Nội. Hai bên tiến hành thảo luận về nội dung hợp tác chung trong những lĩnh vực hứa hẹn nhất.
Trien vong nao cho hop tac Nga-Viet tai Primorye?
Chủ tịch Trương Tấn Sang tiếp Thống đốc Khu vực Primorye Vladimir Miklushevsky tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội. 
Chủ tịch Trương Tấn Sang và Thống đốc Miklushevsky cho rằng có thể tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế-thương mại giữa Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng và chính quyền Khu vực Primorsky.
Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam chú ý đến những khả năng mới của Primorye. Ông nói: "Tính đến những cơ chế hỗ trợ mới dành cho các nhà đầu tư ở Primorye, chúng tôi quan tâm đến việc thành lập cơ sở liên doanh cùng với các bạn. Khu vực Primorye của Nga có tiềm năng giao thông rất lớn, có thể thông qua lãnh thổ của các bạn để xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương".
Chủ tịch Trương Tấn Sang lưu ý rằng hiện nay có một số yếu tố làm phức tạp hợp tác song phương như sử dụng nguồn nhân công cũng như trong tổ chức các chuyến bay trực tiếp giữa Viễn Đông của Nga và Việt Nam. Theo Chủ tịch, những vấn đề đó cần được giải quyết thông qua quan hệ song phương. Chủ tịch Trương Tấn Sang nói: "Chúng tôi rất quan tâm đến việc mở rộng thị trường Primorsky, nhằm tăng cường quan hệ với các khu vực lân cận — điều này sẽ cho phép chúng tôi để gửi tới đó luồng hàng hóa Việt". Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam sẵn sàng "tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc tăng cường hợp tác giữa hai nước".
Hai bên thống nhất rằng một lĩnh vực hợp tác đầy triển vọng nữa là khai thác và chế biến hải sản. Hai bên đồng ý sẽ tiếp tục thảo luận kỹ hơn về triển vọng hợp tác Nga-Việt vào dịp Diễn đàn Kinh tế Đông lần II trong năm 2016.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)