Quan hệ Nga-Việt phát triển về chất

Google News

Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác Nga-Việt Nam đi vào thực chất và có những tiến triển rõ nét.

 Thủ tướng Dmitry Medvedev gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đang ở thăm Nga.

Ngày 11/3, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matviyenko đã gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, hiện đang thực hiện chuyến đến thăm và làm việc tại Nga. Hai bên đã thảo luận về triển vọng hợp tác kinh tế giữa hai nước và khẳng định lại tính chất chiến lược của mối quan hệ song phương.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho biết, nhiệm vụ trước mắt hiện nay là tăng gần gấp đôi kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam và phấn đấu đạt 7 tỷ USD cho đến năm 2015. Đến năm 2020, chỉ số này cũng có thể được tăng gấp đôi.

Việc suy giảm trầm trọng kim ngạch và khiếm khuyết những dự án liên doanh tiềm năng, đặc trưng cho mối quan hệ của Nga với các quốc gia quan trọng trong khu vực Đông Nam Á sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết nay đã đi vào quá khứ. Hiện thời, Nga và Việt Nam đã tìm được tiếng nói chung - hợp tác mở rộng trên cơ sở hai bên cùng có lợi và quan điểm gần gũi về những khía cạnh chủ chốt của các vấn đề quốc tế. Hai bên dự định tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc phát triển lĩnh vực năng lượng và thương mại, vũ trụ cũng như tăng cường đầu tư.

Các nhà lập pháp của hai nước đặc biệt hỗ trợ thúc đẩy việc đàm phán về khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan. Việc ký kết thỏa thuận thành lập khu vực này sẽ có tác động tích cực đến việc tăng kim ngạch giữa các bên liên quan.

Nhà phân tích chính trị Alexei Vlasov nhận định: “Việt Nam là một đối tác tốt, xét theo quan điểm tiến vào thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhưng kể từ thời kỳ Liên Xô, Nga là nước đã có quan hệ sâu rộng nhất với Việt Nam. Đối với Belarus, Nga sẽ là cánh cửa mở ra các thị trường của khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua Việt Nam. Trong những năm gần đây, Kazakhstan đang nỗ lực tiến vào các thị trường châu Á-Thái Bình Dương và sử dụng Việt Nam như một trong những đối tác tiềm năng quan trọng nhất”.

Quan hệ đối tác Nga-Việt đang ngày một đi vào thực chất. Dự án ưu tiên trong thời gian sắp tới là công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam với sự tham gia của Nga. Lĩnh vực truyền thống mà hai bên cùng quan tâm là năng lượng điện. Nga đã giúp Việt Nam hiện đại hóa một loạt các cơ sở công nghiệp. Hai bên dự định sẽ nghiên cứu khả năng thành lập một liên doanh để sản xuất các thiết bị điện đồng thời hợp tác xây dựng cơ sở vật chất ở các nước thứ ba.
Một lĩnh vực phát triển quan trọng khác là nhiên liệu và năng lượng. Công ty Nga TNK-BP, Lukoil và Gazprom cùng tham gia vào các dự án thăm dò và khai thác dầu khí. Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro khai thác một nửa sản lượng dầu của Việt Nam.

Việc mở rộng quan hệ hợp tác song phương sẽ củng cố vững chắc hơn không gian Á-Âu và cho phép đối phó hiệu quả hơn với những nguy cơ hiện hữu cũng như những hiểm họa mới.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Theo VOR

Bình luận(0)