TQ đủ tên lửa đất đối hạm để chống Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Trung Quốc tuyên bố, quân đội nước này có đủ tên lửa đất đối hạm để đấu với Mỹ nếu Lầu Năm góc quyết dùng loại vũ khí này để đối phó với Bắc Kinh.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một báo cáo mới của tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Rand kiến nghị quân đội Mỹ nên sử dụng tên lửa đất đối hạm để chống lại chiến lược chống tiếp cận và phong tỏa khu vực của Trung Quốc.
 Tên lửa DF-21D của Trung Quốc.
Theo Defense News (có trụ sở tại Washington), báo cáo nhấn mạnh, các hoạt động hải quân của Trung Quốc xung quanh Đài Loan và Okinawa có thể bị vô hiệu hóa bằng nỗ lực chung (liên minh) sử dụng mạng lưới tên lửa đất đối hạm tích hợp.
Theo báo cáo này, tại thời điểm Mỹ đang đối mặt với cắt giảm mạnh chi tiêu quốc phòng, tên lửa đất đối hạm sẽ là loại vũ khí rẻ tiền để chống lại các tàu chiến Trung Quốc và tạo ra sự phong tỏa toàn diện trong suốt trận đánh.
“Khả năng này cũng không đòi hỏi quân đội Mỹ và các hệ thống vũ khí, trang thiết bị của nước này phải đồn trú thường trục tại Tây Thái Bình Dương. Đồng thời, khả năng như vậy, cũng sẽ không bị quy chụp là nỗ lực kiềm chế Trung Quốc. Do đó, đây là khả năng nên được xem xét và cân nhắc trong trường hợp Trung Quốc phát động xung đột”, báo cáo viết.
Báo cáo cũng nhấn mạnh, tên lửa đất đối hạm không chỉ là loại vũ khí hoàn hảo để ngăn chặn các hoạt động của các lực lượng Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương mà còn giúp mở rộng tập hợp các vấn đề quân sự mà PLA phải đối mặt nếu xảy ra đối đầu quân sự .
Các tên lửa đất đối hạm rất dễ dàng khởi động và rất cơ động về mặt chiến lược cũng như chiến thuật. Chúng có thể được triển khia đến nhiều địa điểm xa tới hàng nghìn dặm của các chuỗi đảo để làm giảm bớt đáng kể sức mạnh của các lực lượng không quân và tên lửa của PLA. Chúng cũng có thể được sử dụng để đuổi Hải quân Trung Quốc ra khỏi eo biển Malacca,Sunda, Lombok. Thậm chí, các tên lửa đối hạm được triển khai ở Okinawa có tầm bắn 200 km cũng có khả năng đẩy Trung Quốc ra khỏi Biển Hoa Đông.
Chuyên gia Trung Quốc (không muốn được nêu tên) nhấn mạnh, Mỹ và các đồng minh trong khu vực Đông Á có thể phong tỏa các hoạt động hải quân ở Tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc có đủ số lượng lớn các tên lửa đối hạm đủ để tiến hành một cuộc phong tỏa tương tự chống lại sự mọi chuyển động của Hải quân Mỹ trên Biển Hoa Đông. Bằng cách này, họ có khả năng bao vây Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia ở Đông Nam Á.
Bạch Dương (Theo WCT)

Bình luận(0)