Tổng thống Putin: Tôi có thể tranh cử lại nếu hiến pháp cho phép

Google News

Ông Vladimir Putin đang xem xét ứng cử nhiệm kỳ mới với tư cách tổng thống Nga nếu cử tri chấp thuận thay đổi hiến pháp để ông có thể tiếp tục ứng cử.

"Tôi không loại trừ khả năng ra tranh cử, nếu hiến pháp cho phép điều này. Hãy xem điều gì xảy ra. Tôi chưa quyết định điều gì cho bản thân", Tổng thống Putin nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, theo truyền thông Nga.
Quốc hội và Tòa án Hiến pháp Nga đã phê chuẩn các thay đổi này trong hiến pháp. Nga sẽ tổ chức bỏ phiếu toàn quốc từ ngày 25/6-1/7 về việc thay đổi hiến pháp, bao gồm các sửa đổi cho phép ông Putin có thể tiếp tục làm tổng thống thêm hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 6 năm sau khi ông mãn nhiệm vào năm 2024.
Tong thong Putin: Toi co the tranh cu lai neu hien phap cho phep
Tổng thống Putin cho biết sẽ xem xét ứng cử chức tổng thống nếu hiến pháp Nga cho phép. Ảnh: Reuters. 
Tổng thống Putin là người giữ chức lãnh đạo nước Nga trong hai thập kỷ và hiện đã 67 tuổi. Ông cho rằng chính phủ sẽ bị sao nhãng nếu phải tìm kiếm người kế nhiệm khi ông không tiếp tục ứng cử.
"Nếu sửa đổi không được tán thành, thì từ kinh nghiệm của tôi, sau khoảng hai năm, nhịp làm việc của nhiều cơ quan trong chính phủ sẽ thay đổi do tìm kiếm ứng viên tiềm năng. Chúng tôi phải tiếp tục làm việc chứ không phải tìm người kế nhiệm", Interfax dẫn lời ông Putin cho biết.
Phe phản đối sửa đổi cho rằng cải cách hiến pháp là để Tổng thống Putin có thể duy trì quyền lực đến năm 2036. Trong khi đó, Điện Kremlin cho rằng sửa đổi này là cần thiết để củng cố vai trò của quốc hội và cải thiện chính sách xã hội cũng như hành chính công, theo Reuters.
Theo Thủy Tiên/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)