Ông Trump ca ngợi Tổng thống Putin là quý ông đích thực

Google News

Trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành trên thế giới, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ và Nga có quan hệ rất tốt, ca ngợi Tổng thống Putin là quý ông đích thực.

Hôm 18/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết không thấy sự gia tăng căng thẳng về mặt quân sự với Nga trong bối cảnh đại dịch COVID-19, đồng thời tin rằng hai nước có "mối quan hệ rất tốt".
Khi được hỏi liệu "các đối thủ của Mỹ", như Triều Tiên, Nga, Trung Quốc và Iran, đang cố gắng lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để gây bất lợi cho Mỹ, cản trở các chính sách của Washington và tạo ra căng thẳng quân sự, Tổng thống Trump đáp:
"Không, tôi không thấy điều đó. Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt với Nga. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau về thỏa thuận dầu mỏ. Đó là một thỏa thuận rất quan trọng với họ, chúng tôi và Ả-rập Xê-út.
Ong Trump ca ngoi Tong thong Putin la quy ong dich thuc
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: EPA-EFE)
Tôi đã làm việc với ông Putin và Nhà vua Ả-rập Xê-út về điều đó. Tổng thống Putin là một quý ông đích thực. Điều đó rất quan trọng để hoàn thành công việc. Nhà vua Ả-rập Xê-út thật tuyệt vời", ông Trump nói.
Đề cập đến các lệnh trừng phạt mà Washington đã áp đặt đối với Matxcơva, ông Trump cho hay: "Không ai cứng rắn với ông Putin hơn tôi. Hãy nhìn vào các lệnh trừng phạt, nhìn vào những gì tôi đã làm với đường ống dẫn dầu của Nga vào châu Âu (đường ống Nord Stream-2). Tôi có mối quan hệ rất tốt với ông Putin. Tôi đã có thể thỏa thuận với Nga và Ả-rập Xê-út".
Đồng thời, ông Trump cho biết, thỏa thuận Mỹ, Nga và Ả-rập Xê-út vừa đạt được sẽ cứu ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ và hàng trăm nghìn việc làm ở Mỹ.
Hôm 12/4, các quốc gia OPEC+ tại một cuộc họp khẩn cấp đã cố gắng hoàn tất thỏa thuận về việc tăng quy mô sản xuất trở lại vào tháng 5-6.
Theo thỏa thuận mà giữa các nước vừa ký kết, Nga và Ả-rập Xê-út sẽ cắt giảm sản lượng dầu 2,5 triệu thùng mỗi ngày từ mức cơ sở 11 triệu thùng/ngày.
Thỏa thuận vừa đạt được giữa Mỹ, Nga và Ả-rập Xê-út sẽ có hiệu lực trong 2 năm. Từ tháng 7 đến tháng 12/2020, hạn ngạch giảm sản lượng dầu hàng ngày sẽ là 7,7 triệu thùng/ngày và từ tháng 1/2021 đến hết tháng 4/2022, sẽ là 5,8 triệu thùng/ngày. Các điều khoản của giao dịch có thể được sửa đổi vào tháng 12/2021.
Theo Kông Anh/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)