Tổng Giám đốc WHO: "Các quốc gia tự chịu trách nhiệm về ứng phó COVID-19"

Google News

(Kiến Thức) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này đã đưa ra lời khuyên về cách ứng phó với dịch COVID-19, nhưng không có nghĩa vụ buộc các nước phải thực hiện theo.

Theo New Straits Times, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 27/4 nói rằng cơ quan này đã sớm đưa ra mức báo động cao nhất đối với dịch bệnh COVID-19, nhưng không phải tất cả các nước đều nghe theo lời khuyên của WHO.
"WHO đã cảnh báo sự bùng phát dịch COVID-19 gây ra tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe cộng đồng vào ngày 30/1. Khi đó, chỉ có 82 ca nhiễm bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc và vẫn chưa có ca tử vong nào. Thế giới lẽ ra sau đó nên nghe WHO một cách cẩn trọng", ông Tedros phát biểu trong cuộc họp báo.
Tong Giam doc WHO:
 Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters. 
Tổng Giám đốc WHO Tedros khẳng định, cơ quan này đã đưa ra những lời khuyên đúng đắn ngay từ đầu "dựa trên bằng chứng thuyết phục và khoa học", song ông nhấn mạnh rằng "chúng tôi không có nghĩa vụ buộc các nước phải thực hiện theo lời khuyên của chúng tôi".
"Khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào ngày 30/1, các quốc gia có thể kích hoạt tất cả các biện pháp y tế công cộng. Chúng tôi đã khuyến cáo thế giới thực hiện cách tiếp cận y tế công cộng toàn diện, nên truy tìm, xét nghiệm, cách ly và theo dõi từng trường hợp.
Bạn có thể tự kiểm chứng lại: Những nước nghe theo lời khuyên đang có tình trạng tốt hơn các quốc gia còn lại. Đó là sự thật. Nó phụ thuộc vào quốc gia chấp nhận hay từ chối. Mỗi quốc gia phải tự chịu trách nhiệm của mình", ông Tedros nói tiếp.

Mời độc giả xem thêm video: Thứ trưởng Bộ Y tế Iran nhiễm virus corona (Nguồn video: THĐT1)

WHO đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người tuyên bố cắt viện trợ cho WHO hôm 14/4 và cáo buộc tổ chức này hành động “thiếu kiểm soát, che giấu sự lây lan của dịch bệnh”. Tuy nhiên, quyết định của Tổng thống Trump sau đó vấp phải sự phản đối của nhiều quốc gia, tổ chức.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)