Tòa ra phán quyết vụ Philippines kiện TQ vào giữa năm sau

Google News

Theo hội đồng cố vấn Philippines, tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vụ kiện yêu sách lãnh thổ của TQ vào tháng 6/2016.

Paul Reichler, người đứng đầu hội đồng cố vấn của Philippines trong vụ kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, cho biết thêm dù Trung Quốc từ chối tham dự phiên xử nhưng cuối cùng, Bắc Kinh vẫn phải tuân thủ phán quyết của tòa dưới áp lực quốc tế, Reuters đưa tin ngày 30/10.
Toa ra phan quyet vu Philippines kien TQ vao giua nam sau
 Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên Biển Đông. Ảnh: Reuters
Ông Reichler gọi việc tòa Trọng tài Thường trực tuyên bố có thẩm quyền xét xử yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông theo đơn kiện của Philippines là thắng lợi lớn. Dự kiến, phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối năm nay và phán quyết cuối cùng được đưa ra vào giữa năm tới.
“Tôi cho rằng tòa sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào tháng 6/2016. Chúng tôi rất lạc quan rằng kết quả cuối cùng sẽ có lợi cho Manila”, Reichler nói.
Năm 2013, Manila đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa Trọng tài Thường trực ở Hague, Hà Lan nhằm chống lại yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Trung Quốc tẩy chay các thủ tục tố tụng và bác bỏ thẩm quyền của tòa vì cho rằng tranh chấp trên Biển Đông là tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, phán quyết ngày 29/10 của tòa Trọng tài đã chấm dứt mọi tranh cãi.
Theo Zing.vn

Bình luận(0)