Tình báo Anh “thấp thỏm lo” chế độ Assad sụp đổ?

Google News

(Kiến Thức) - Tình báo Anh lo ngại, các nhóm khủng bố ở Syria có thể chiếm được kho vũ khí hóa học, trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với London và phương Tây.

Chiến binh quân nổi dậy Syria đứng trước đống đổ nát sáu một vụ đụng độ với quân đội chính phủ Assad ở Aleppo.

Cụ thể, MI6 quan ngại, các nhóm phiến quân có liên hệ với nhóm khủng bố al-Qaeda đang chiến đấu ở Syria có thể chiếm giữ được kho dự trữ vũ khí hóa học tại đây. Kết quả là, Vương quốc Anh và phương Tây có thể phải đối mặt với những hệ lụy nghiêm trọng.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Bí mật John Sawers cảnh báo nỗi sợ hãi mạnh mẽ về việc phổ biển các loại vũ khí chết người có thể nảy sinh trong giới nghị sĩ nước này nếu chế độ Assad bị lật đổ.

Những cảnh báo trên được viết trong báo cáo hàng năm của Ủy ban An ninh và Tình báo Quốc hội (ISC), với nhiều bằng chứng xác thực từ nhiều nhóm gián điệp và mật vụ.

Cả ba cơ quan tình báo hiện đều cho rằng, Syria là mối đe dọa khủng bố lớn nhất đối với Vương quốc Anh, bao gồm nguy cơ từ các chiến binh thánh chiến người Anh tới đất nước Trung Đông và quay trở lại tấn công khủng bố nước Anh.

 Ông John Sawers cảnh báo, nỗi quan ngại về việc phổ biển các loại vũ khí hóa học có thể nảy sinh nếu chế độ Assad sụp đổ.

Cũng theo báo cáo của ISC, cộng đồng tình báo Anh “không nghi ngờ” gì về việc Syria chứa đựng vũ khí hóa học bao gồm sarin, chất ricin, iperit và VX – đều được mô tả là “những chất độc thần kinh chét người từng được tạo ra”.

Ủy ban kết luận: “Có nguy cơ rõ ràng và nghiêm trọng rằng, một số kho vũ khí hóa học của Syria có thể giới vào thay các nhóm phiến quân có liên hệ với khủng bố ở nước này hoặc ở nơi khác. Nếu điều này xảy ra, hậu quả có thể là thảm họa”.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, Anh có thể cấp các thiết bị để bảo vệ thường dân Syria khỏi các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và sinh học.

Ngoài ra, theo ông Hague, Anh vẫn chưa quyết định có vũ trang cho quân nổi dậy Syria hay can thiệp quân sự vào cuộc nội chiến ở đây hay không. Bất cứ quyết định nào được đưa ra sẽ phải được Hạ viện thông qua.

Báo cáo còn cảnh báo, các phần tử cực đoan ở Syria có thể lợi dụng “môi trường dễ dãi, lỏng lẽo” để lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu ở phương Tây.

"Một số lượng lớn các phần tử cực đoan đã bị thu hút tới Syria, bao gồm một số lượng lớn từ Vương quốc Anh và châu Âu. Chúng có khả năng lĩnh hội được các kiến thức về chuyên môn lẫn kinh nghiệm khiến chúng nguy hiểm hơn khi quay trở lại tổ quốc", báo cáo ISC nhấn mạnh.

Israel tăng thêm quân áp sát biên giới Syria

Quân đội Israel lên kế hoạch triển khai thêm một đơn vị quân sự mới dọc biên giới Syria khi trước đó có tin nước này đã đưa tên lửa, xe tăng áp sát khu vực.

Một nguồn quân đội hôm nay cho biết, đơn vị quân đội mới được triển khai thuộc biên chế của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) sẽ được triển khai tại Cao nguyên Golan – một điểm căng thẳng mới trong cuộc xung đột Syria.

IDF hiện đã triển khai các sư đoàn tại bên kia biên giới về phía tây bắc giáp với Lebanon, bên kia dải Gaza và Bờ Tây cũng như tại Negev và sa mạc Arava, phía nam Israel.

Theo báo Ha'aretz hàng ngày, quyết định tăng quân được Tổng tham mưu trưởng của IDF, Benny Gantz phê duyệt vào đầu tuần này.

Quân đội Israel gần đây có nhiều động thái chuyển quân trong bối cảnh biên giới giữa 2 bên ngày càng căng thẳng sau các vụ nã pháo chết người liên tiếp từ phía Syria vào các thị trấn biên giới nước này.

Israel quan ngại các chiến binh Hezbollah của Lebanon có thể đụng độ với binh sĩ của họ khi nhóm vũ trang này mạnh mẽ tuyên bố ủng hộ hết mình cho quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Israel và Lebanon xảy ra xung đột vũ trang lần cuối cùng vào năm 2006.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon hôm qua từ chối sự liên can của nước này trong vụ nổ gần đây tại một căn cứ của Hezbollah ở Beirut. Đồng thời, ông Moshe Ya'alon nhấn mạnh, Israel "không can thiệp vào xung đột giữa người Shiite và người Sunni”

Đề cập đến các cáo buộc Israel tấn công kho đạn dược ở Syria tuần trước, ông Ya'alon nhấn mạnh: "Mỗi khi có bất cứ một vụ tấn công hoặc vụ nổ nào đó xảy ra, chúng tôi gần như là luôn đổ trách nhiệm".



Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)