Tin nóng: Triều Tiên đã phóng tên lửa mang vệ tinh

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 7/2, CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa từ bãi phóng  Dongchang-ri ở tây bắc nước này, bất chấp các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố vụ phóng tên lửa này sẽ đưa một vệ tinh quan sát Trái đất lên quĩ đạo, nhưng cộng đồng thế giới nói rằng đây là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình.
Tin nong: Trieu Tien da phong ten lua mang ve tinh
Triều Tiên phóng tên lửa Unha-3 đưa một vệ tinh vào quĩ đạo.
Triều Tiên đã cảnh báo tầng thứ nhất của tên lửa sẽ rơi ở Biển Tây (Triều Tiên), và tầng thứ hai sẽ rơi ở Biển Philippines.

Theo Tân Hoa Xã, tên lửa của Triều Tiên được phóng vào lúc 9h30 (giờ địa phương, 0h30 giờ GMT). Quân đội Hàn Quốc đã phát hiện ra vụ phóng sau đó một phút thông qua các thiết bị do thám và tên lửa này đã tách thành công tầng thứ nhất. Tầng thứ nhất đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi Hàn Quốc và các mảnh vỡ khác rơi xuống ngoài khơi đảo nghỉ dưỡng Jeiju.

Tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên biến mất khỏi màn hình radar của Hàn Quốc bào lúc 9h36 (giờ địa phương), nhưng giới chức quân đội Hàn Quốc nói họ chưa thể xác nhận vụ phóng tên lửa tầm xa này thành công hay thất bại.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã triệu tập ngay một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia để bàn về các biện pháp đối phó. Có tin nói, Ngoại trưởng Hàn Quốc đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc .

Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết hiện chưa có báo cáo về thiệt hại của các ngành hàng không dân dụng và vận tải biển của nước này.

Lúc đầu, Triều Tiên thông báo sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 25/2, nhưng Bình Nhưỡng đã đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị và phóng tên lửa từ ngày 7 đến ngày 14/2/2016.
Đây là vụ phóng tên lửa tầm xa lần thứ 6 trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên.
Có tin nói, tên lửa phóng ngày 7/2 có tầm bắn hơn 10.000 km và có thể vươn tới nước Mỹ lục địa.

Minh Châu (Theo Yonhap/THX)

Bình luận(0)