Thượng Hải phạt quan chức để xảy ra giẫm đạp năm mới

Google News

(Kiến Thức) - Thượng Hải phạt các quan chức tổ chức ăn uống trước khi diễn ra vụ giẫm đạp chết người đầu năm mới 2015.

Cơ quan chống tham nhũng của Thượng hải đã đưa ra án phạt đối với nhóm quan chức tham gia sự kiện ăn uống vào dịp năm mới, chỉ vài phút trước khi xảy ra vụ giẫm đạp làm 36 người thiệt mạng.
6 quan chức cấp cao của quận Hoàng Phố, bao gồm chủ tịch quận là ông Zhou Wei và đại diện của ông này sẽ bị phạt vì sử dụng công quỹ để chi trả cho bữa tiệc khi thảm kịch xảy ra.
Thuong Hai phat quan chuc an uong khi giam dap xay ra
 Biển người trong đêm giao thừa ở Thượng Hải.
Cơ quan phòng chống tham nhũng cho hay 6 quan chức đã vi phạm chủ trương tiết kiệm của đảng và sẽ thông báo án phạt thích hợp.

Vụ giẫm đạp xảy ra vào khoảng 11h35 ngày 31/12 khi hàng ngàn người tụ tập dọc đê sông Hoàng Phố để xem màn trình diễn ánh sáng.
Người dân ngã xuống đất hoặc trên các bậc thang ở quảng trường Chen Yi, gây nên hoảng loạn và xô đẩy khi đám đông cố chạy khỏi khu vực này, với “tiếng các cô gái trẻ gào thét tuyệt vọng và tiếng chửi rủa khắp nơi”, theo lời 1 nhân chứng.
42 người bị thương. Những người chết chỉ mới ở độ tuổi 20.
Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào 1 thảm kịch có thể xảy ra ở vùng đất phồn thịnh nhất và được điều hành tốt nhất của thành phố.
Cảnh sát quận Hoàng Phố sau đó đã thừa nhận rằng họ đã đánh giá thấp số lượng người tụ tập ở con đê này nên chỉ điều số ít lực lượng tới đảm bảo an ninh cho sự kiện mà đáng nhẽ cần số lượng cảnh sát đông hơn. “Nhiều người sẽ bị truy trách nhiệm” bởi vì thảm kịch đã khiến các nhà lãnh đạo đất nước tức điên, 1 nguồn tin cảnh sát cấp cao cho hay.
Chính quyền Thượng Hải phát biểu họ đang cố điều tra nguyên nhân của vụ giẫm đạp. 1 số phương tiện truyền thông đã đưa ra những giả định ban đầu rằng thảm kịch diễn ra có thể do lượng tiền giả lớn được rải xuống từ 1 toà nhà gần đó nhưng cảnh sát Thượng Hải đã bác tin này do chỉ có 1 vài người nhặt chúng.
Các buổi lễ ăn mừng năm mới trên khắp Hồng Kông đã bị hủy bỏ. chủ tịch nước Tập Cận Bình chỉ đạo các quan chức “làm mọi thứ trong khả năng của mình” để giúp những người bị thương và lập tức tiến hành điều tra nguyên nhân vụ giẫm đạp, theo truyền thông quốc gia Trung Quốc.
Con đê lịch sử của Thượng hải chạy dọc theo khu vực các con phố đông đúc trong quá trình cải tạo những tòa nhà cũ, những cửa hàng và là địa điểm thu hút khách du lịch. Trang China Daily đã đưa ra thông tin rằng dân số của thành phố đã vượt ngưỡng 24 triệu vào cuối năm 2013.
Hải Yến

Bình luận(0)