Cảnh sát Thượng Hải chủ quan trước thảm kịch giẫm đạp

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Thượng Hải thừa nhận, họ đã đánh giá số lượng người dân tụ tập ở khu Bund thấp nên điều động ít nhân viên tới đó.

Các nhân chứng cho biết, thảm kịch giẫm đạp lên nhau, khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong đêm Giao thừa vừa qua, có thể được ngăn chặn nếu lực lượng cảnh sát tác nghiệp giống như họ đã từng làm trong quá khứ.
Nhân chứng tên Ma Xiaobang 60 tuổi nói rằng, thảm kịch đó có thể tránh được nếu cảnh sát triển khai đủ người để giữ gìn trật tự. “Năm nào tôi cũng tới đó để đón chào không khí năm mới trong niềm hân hoan khó tả. Tuy nhiên, chưa bao giờ tôi chứng kiển cảnh hỗn loạn như vậy”, ông Ma nói.
Cảnh người chen lấn đêm Giao thừa ở Thượng Hải.

Đó là năm thứ 5 sự kiện chào đón năm mới được chính quyền tổ chức ở khu Bund. Năm ngoái hoạt động này đã thu hút 300.000 người.
Vào đêm 31/12, hàng ngàn người dân đã tập trung ở gần Quảng trường Chen Yi, quận Bund để theo dõi màn trình diễn ánh sáng từ các tòa nhà cao tầng ở phía bên kia sông Hoàng Phố. Cho tới 23h35 (giờ địa phương), vụ giẫm đạp xảy ra, làm ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương.
Zhou Yiye, người kịp thời chạy thoát ra khỏi khu lộn xộn đó chỉ vài phút trước khi thảm kịch xảy ra, vẫn còn cảm thấy sợ hãi khi trông thấy đám đông chật cứng người đó dường như đang mất dần kiểm soát.
Trong khi đó, ông Cai Lixin, Phó cảnh sát trưởng Quận Huangpu ngày 1/1 cho hay, số lượng cảnh sát ở khu giẫm đạp đó ít hơn so với ngày tổ chức sự kiện kỉ niệm Quốc khánh bởi vì chính quyền chưa tổ chức bất kì sự kiện chính thức nào ở Quảng trường Chen Yi đó cả. Tuy nhiên, đám đông người tập trung ở đó lại lớn hơn nhiều so với suy đoán, ông Cai nói. Ít nhất 3 nhân chứng cho biết, không có cảnh sát nào đứng ra kiểm soát đám đông khi thảm kịch nổ ra.
Cho tới thời điểm này, cảnh sát Thượng Hải vẫn chưa công bố số lượng nhân viên của họ được điều động tới khu xảy ra vụ giẫm đạp này. Họ đã cử 500 nhân viên cảnh sát tới dẹp đám đông vào lúc 23h30 khi nhận được thông báo.Tối muộn ngày 1/1, chính quyền Thượng Hải trên tài khoản Weibo đã đăng tải thông tin rằng, những tờ tiền giấy giả không phải là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch đau thương trên.

Thanh Nga

Bình luận(0)