Thủ tướng mới Cộng hòa Donetsk: Quân đội Ukraine bế tắc

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Alexander Borodai vừa bất ngờ tuyên bố từ chức nhường ghế cho vị chỉ huy chiến trường có uy tín.

Trong một động thái bất ngờ, vào ngày 7/8, Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk Alexander Borodai đã từ chức. Điều này ít nhiều gây nên sự xáo trộn trong nội bộ giới cầm quyền của lực lượng phe ly khai ở miền đông Ukraine .
Ông Bordodai, vốn là một công dân Nga chính hiệu, đã tuyên bố nhường chức vị Thủ tướng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong hàng ngũ quan chức của phe ly khai và khi lực lượng chính phủ Ukraine đang thắt chặt vòng vây thành phố Donetsk.
Cựu thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk Alexander Borodai  (áo xanh).
Theo đó, người đảm nhận chức vụ thay cho ông Alexander Borodai là ông Alexander Zakharchenko, một công dân Ukraine tới từ vùng Oblast và là thành viên của nhóm vũ trang Oplot. Oplot là một trong những nhóm chính trong cuộc nổi dậy chống lại lực lượng chính phủ Kiev kể từ khi Kiev phát động hoạt động đàn áp quân biểu tình miền đông vào hồi tháng 4.
Vẫn trong trang phục như thường lệ là áo phông T-shirt màu đen với áo khoác màu xanh bên ngoài, ông Borodai thông báo cho phòng viên bên trong trụ sở của lực lượng biểu tình ở Donetsk rằng, “Tôi tới đây với tư cách là một người giải quyết khủng hoảng” và tuyên bố rằng, dưới sự lãnh đạo của mình “Cộng hòa Nhân dân Donets (DPR) đã trở thành một nhà nước”.
Ông Borodai là một trong số nhiều công dân Nga có quan hệ mật thiết với Moscow và các cơ quan tình báo Nga khác. Trước khi tới miền đông Ukraine, ông là một cố vấn viên cho ông Sergey Aksyonov, quyền lãnh đạo hiện thời của Crimea do Tổng thống Nga Putin bổ nhiệm sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3. Ngoài ra, ông còn là nhà tư vấn cho một quỹ đầu tư ở Moscow, nơi ông sở hữu một chuỗi nhà hàng ăn uống.
Đáng lưu ý, ông còn là một nhân vật thân tín của igor Girkin, người được biết tới nhiều hơn với biệt danh Strelkov (tức kẻ bắn súng) và hiện là chỉ huy lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Donetsk. Cả Borodai và Girkin đều là dân Moscow và cùng chiến đấu với nhau ở khu vực ly khai Transnistria  (Moldova) hồi đầu thập niên 1990.
 Tân Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk Alexander Zakharchenko.
Nói về người kế nhiệm của mình, ông Borodai cho hay: “Tôi là một người Moscow. Còn Donbass nên được dẫn dắt bởi một người vùng Donetsk chính thống”. 
Tại họp báo ông Borodai nói: “Tôi sẽ giữ chức Tổng cố vấn của thủ tướng với chức danh phó thủ tướng”.
Ông nói thêm: “Tôi không bỏ mặc nước cộng hòa”.
Tại cuộc họp báo ngắn ở Donetsk, Thủ tướng mới của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Aleksandr Zakharchenko đánh giá tình hình quanh Donetsk là “rất khó khăn nặng nề, nhưng chưa nghiêm trọng”.
Ông mô tả tình hình là: “Tình hình phức tạp, khó khăn, căng thẳng. Đối phương mạnh, nhưng tinh thần đối phương đã bị tổn hại. Họ không hiểu vì sao lại có mặt ở đây”.
Theo cam đoan của ông, hiện ban chỉ huy dân quân “đang soạn thảo mấy chiến dịch tiến công”.
Dù các cuộc bắn phá Donetsk đã bắt đầu, ông Zakharchenko không tin là sẽ có cuộc tổng công kích thành phố. “Đây không phải là chuẩn bị tổng công kích, đây là đe dọa dân chúng”– ông đánh giá. Theo Thủ tướng Zakharchenko, sau các cuộc bắn phá này đã có 700 người dân Donetsk mới gia nhập dân quân.
Thanh Nga - Nguyễn Vũ

Bình luận(0)