Nhà “do thám” mạng truy ra vết tích tên lửa bắn hạ MH17?

Google News

(Kiến Thức) - Khi công việc điều tra hiện trường máy bay MH17 bị gián đoạn, một nhà “do thám” trên Internet tuyên bố đã truy vết được tên lửa bắn hạ MH17.

Đầu tiên, vào ngày 2/8, đã có báo cáo rằng, các cuộc đụng độ giữa lực lượng Ukraine và phe biểu tình thân Nga một lần nữa gây khó khăn cho công tác điều tra. Điều này xảy ra sau một loạt các trì hoãn liên quan tới cuộc đụng độ và sự can thiệp của lực lượng dân quân tự vệ miền đông Ukraine, trong đó bao gồm cả cáo buộc từ phía Kiev rằng, lực lượng nổi dậy đã đặt mìn quanh khu vực hiện trường.
Alexander Hug, Phó Giám sát trưởng của phái đoàn Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), nói với tờ AFP rằng, chuyến thăm tới làng Petropavlivka (một trong những hiện trường của máy bay rơi) đã được nhóm ông thống nhất với phe nổi dậy và Kiev.
Tuy nhiên, ông cho hay: “Chúng tôi nghe thấy những tiếng pháo nổ ở khoảng cách ngôi làng chừng 2km. Quá nguy hiểm để chúng tôi tiếp tục đến đó”.
Sang ngày hôm nay (tức 3/8), dư luận đồn thổi trước thông tin rằng, blogger Eliot Higgins (hay còn gọi là Brown Moses) tuyên bố rằng, anh ta đã truy vết được hành trình di chuyển của chiếc xe tải chở tên lửa được cho là đã bắn hạ MH17.
Higgins từng là nhân vật đình đám trên các báo hồi năm ngoái khi anh ta xác nhận, Tổng thống Syria Bashar Assad đã sử dụng vũ khí hóa học để chống lại người dân của mình. Tuy nhiên, anh ta đưa ra lời khẳng định đó trong lúc vẫn đang ngồi ung dung trên ghế của mình ở mãi tít tận Leicester, Anh.
Phương pháp của Higgins dùng để đưa ra nhận định trên là sử dụng các thông tin mã nguồn mở, chủ yếu là các tấm ảnh trên trang mạng xã hội hay các tài khoản để tìm ra sợi dây chung giữa mảnh chứng cứ chắp vá.
Sự suy đoán của anh ta (với nhiều tấm ảnh và chứng cứ) đã được tờ Daily Beast đăng tải trên báo số ra ngày 2/8.
Blogger Anh Brown Moses đưa ra một số hình ảnh về hàng trình di chuyển của chiếc xe tải chở hệ thống tên lửa Buk được cho là dùng để bắn hạ MH17 vào ngày 17/7.
Donetsk - 9h ngày 17/7
Tấm ảnh này được lấy ra từ tạp chí hàng tuần Pháp Paris Match. Ban đầu, tờ trên đưa tin rằng, tấm ảnh được chụp ở thị trấn Snizhne, nhưng sau đó họ đính chính lại. Thực tế, bức ảnh được chụp tại thị trấn Donetsk vào khoảng thời gian 9h ngày 17/7.
 
Thông qua bức ảnh, Paris Match nhận định, xe tải chở hệ thống Buk này là của một công ty cho thuê xe ở thành phố Donetsk. Sau khi Paris Match liên hệ với chủ công ty, người này khẳng định, xe tải đó đã bị lực lượng ly khai thân Nga ăn cắp.
Torez: 12h30 ngày 17/7
 

Bức ảnh chụp từ Torez, địa điểm cách Zuhres khoảng 25km về phía đông, được chụp lúc 12h30 (giờ địa phương). Xe tải đó đang hướng về phía đông.

Snizhne: 13h30
 
Đây là bức ảnh lần đầu tiên cho ta nhìn rõ hệ thống Buk nằm phía sau xe. Nó chụp lúc 13h30 lúc xe đang di chuyển ở thị trấn Snizhne theo hướng về phía đông.
Thanh Nga (theo BI)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Mai Son

Tài thật, cái xe tải trên ảnh bánh lốp và ko thấy Buk trên đó, cái tổ hợp Buk cho là đang ở Torez cũng đâu có thấy nó nằm trên xe tải!? Vậy làm thế nào mà biết chúng liên quan đến nhau nhỉ?

Minh Hiền

khoalehn

Một kẻ cơ hội vô đạo đức với những phán đoán sai lầm, quy chụp và vội vã từ nội suy ám kỷ. Hắn đã suýt hại cả một dân tộc!