Thủ tướng Abe kêu gọi Nhật, Trung, Hàn họp thượng đỉnh

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nhật tuyên bố, muốn giải thích trực tiếp với Trung, Hàn về chuyến thăm đền chiến tranh gây tranh cãi trong hội nghị thượng đỉnh nhưng Bắc Kinh nhanh chóng khước từ.

Trong cuộc họp báo đầu năm thường niên, Thủ tướng Abe nhấn mạnh, ông muốn gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- Hye để trực tiếp giải thích lý do vì sao ông đến thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni cuối tháng trước.
“Tôi tin rằng, việc đối thoại với Trung Quốc và Hàn Quốc là vô cùng quan trọng đối với hòa bình và ổn định khu vực. Về chuyến thăm của tôi tới đền Yasukuni, tôi muốn giải thích ý định thực sự một cách trực tiếp và chân thành”, ông Abe khẳng định và nhấn mạnh rằng, “cánh cửa đối thoại” của ông luôn rộng mở.
 Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật cũng thừa nhận, một một nghị thượng đỉnh giữa Nhật, Trung, Hàn vào thời điểm này là không có khả thi. Dù vậy, ông vẫn bày tỏ hy vọng: “Bởi vì chúng tôi có nhiều hơn một vấn đề, tôi cho rằng, tốt hơn là các nhà lãnh đạo nên rộng lòng để ngồi xuống nói chuyện với nhau mà không cần điều kiện tiên quyết”.
Ông Abe lên cầm quyền lãnh đạo Nhật Bản cách đây hơn một năm nhưng chưa có cơ hội hội đàm trực tiếp với các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Hàn Quốc. Chuyến thăm của ông Abe đến đền Yasukuni không chỉ dấy lên sự phẫn nộ từ Trung Quốc và Hàn Quốc, làm rạn nứt quan hệ song phương mà còn gây chia rẽ ở Nhật Bản và bị đồng minh ruột là Mỹ chỉ trích. Mỹ đã bày tỏ sự thất vọng trước động thái thăm đề Yasukuni của Thủ tướng Nhật và nhấn mạnh: “Động thái này sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Tokyo và các láng giềng”.
Đáp lại lời kêu gọi đối thoại của Thủ tướng Nhật, Bắc Kinh lập tức khước từ. Trong cuộc họp báo thường ngày, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Xuân Oanh cáo buộc, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang “chơi trò chơi nước đôi trong quan hệ Nhật-Trung” và cảnh báo chuyến thăm của ông tới đền Yasukuni “phá hoại nghiêm trọng nền tảng chính trị trong quan hệ song phương”.
“Người dân Trung Quốc không chào đón một nhà lãnh đạo Nhật Bản như vậy. Thủ tướng Abe chính là người đóng sầm cánh cửa đối thoại với Trung Quốc”, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố.
Bạch Dương (theo Yonhap)

Bình luận(0)