Trung Quốc sẽ cấm cửa Thủ tướng Nhật vì thăm đền Yakusuni?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây cho hay, người dân nước này không hoan nghênh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sau chuyến thăm của ông tới ngôi đền chiến tranh Yakusuni.

"Ông Abe đã hoàn toàn thể hiện thói đạo đức giả của mình bằng cách nói rằng, ông quan tâm đến sự phát triển mối quan hệ với Trung Quốc và hy vọng sẽ thực hiện việc đối thoại với giới lãnh đạo Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc là ông Tần Cương phát biểu tại cuộc họp báo định kỳ.
"Trên thực tế, ông Abe đã đóng cánh cửa đối thoại với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Người dân nước chúng tôi không hoan nghênh ông Abe tới Trung Quốc", ông này nói thêm.
Phát ngôn viên Tần Cương phát biểu rằng, Thủ tướng Nhật nên thừa nhận lỗi lầm với chính phủ và nhân dân Trung Quốc.
Chuyến thăm tới đền Yakusuni của ông Abe hôm 26/12 đã gây nên sự phẫn nộ trong cộng đồng dân cư ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngôi đền là nơi thờ phụng các chiến binh Nhật tử trận trong các cuộc chiến, bao gồm cả tội phạm chiến tranh.
Ngôi đền tại Tokyo bị xem là biểu tượng cho sự xâm lăng của Nhật trong thế kỷ thứ 20 và khiến Trung Quốc và các nước châu Á khác tức giận. Nhằm trấn an dư luận quốc tế, ông Abe nói với các phóng viên sau khi thăm đền rằng, nước ông "sẽ không bao giờ gây ra chiến tranh một lần nữa”. Ông mong muốn "xây dựng tình hữu nghị với Trung Quốc và Hàn Quốc".
"Cấm nhập cảnh 5 năm"
"Những gì ông Abe nên làm bây giờ là thừa nhận sai lầm của mình với chính phủ và nhân dân Trung Quốc và thay đổi lập trường của mình," ông Tần Cương nói.
Chưa kể, Thời báo Hoàn cầu, một tờ có quan điểm gần giới cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc và thường đăng những tin bài mang đậm sắc thái dân tộc chủ nghĩa, đã đưa ra gợi ý về việc cấm các chính khách cao cấp của Nhật từng viếng thăm đền tới Trung Quốc trong vòng năm năm.
Chuyến thăm ngôi đền chiến tranh Yakusuni của Thủ tướng Abe đã gây nên làn sóng tranh cãi trong dư luận ở Trung Quốc, Hàn Quốc.
Giáo sư Jeff Kingston từ Đại học Temple nói với BBC rằng, việc thăm đền Yasukuni cho thấy, ông Abe là "người mạnh bạo" và không e sợ Trung Quốc.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, thông qua chuyến thăm này, ông Abe còn có mục đích lớn hơn, đó là ấp ủ việc thay đổi cơ bản "Hiến pháp hòa bình" thời hậu chiến của Nhật.
"Ông Abe đã khiêu khích Trung Quốc và Trung Quốc đã phản ứng đúng như cách mà ông muốn. Về cơ bản, các chuyến viếng thăm đền Yasukuni là việc thăm viếng thể hiện lập trường chính trị và rằng có l‎‎ý do chính đáng để chính phủ Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ trích'', giáo sư người Mỹ bình luận.
Thanh Thanh (theo BBC News)

Bình luận(0)