Thủ đoạn “ăn tiền” bằng “chiến binh ma” của chỉ huy IS

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều thủ lĩnh IS đã khai khống số lượng chiến binh dưới quyền của chúng để "ăn tiền" bằng sổ lương "ma".

Daily Mail đưa tin, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS từ lâu khoa trương rằng người dân ở những khu vực mà chúng chiếm quyền kiểm soát tại Iraq và Syria "yêu mến" chúng (IS) vì duy trì luật pháp nghiêm ngặt, trật tự và thực thi luật Sharia.
Tuy nhiên, bằng chứng mới nhất cho thấy, tổ chức khủng bố IS đang cố tìm cách đối phó vấn nạn tham nhũng. Theo tiết lộ của những phần tử từng tham chiến cho IS, các thủ lĩnh IS địa phương thường khai khống số lượng chiến binh để “ăn tiền”.
“Một thủ lĩnh phiến quân IS yêu cầu thanh toán lương cho 250 chiến binh nhưng trên thực tế hắn chỉ có 150 tay súng”, chỉ huy Omar tiết lộ tờ Finacial Times.
Thu doan “an tien” bang “chien binh ma” cua chi huy IS
Các chiến binh IS.
“Nếu phát hiện hành vi này, các quản trị viên tài chính của IS sẽ trực tiếp phát lương cho từng người. Tuy nhiên, những người này lại thông đồng với các thủ lĩnh địa phương bằng phương thức gian lận trên”, Omar nói tiếp.
Một thủ lĩnh IS được cho là đã “bỏ túi” 25 nghìn USD tiền thuế thu được từ khu vực do IS chiếm quyền kiểm soát. Đó là Abu Fatima al-Tunisi.
Trong khi đó, một chiến binh từng gia nhập IS khẳng định, IS dường như thất bại trong việc đối phó nạn tham nhũng của nội bộ tổ chức này tại Iraq và Syria.
Theo các quan chức tình báo phương Tây, luật lệ hà khắc của IS cũng không ngăn cản được vấn nạn tham nhũng trong nội bộ. Tình trạng gia tăng số người được vận chuyển ra khỏi lãnh thổ do IS kiểm soát cho thấy rằng, các chiến binh tại các chốt kiểm soát sẵn sàng nhận tiền hối lộ.
Thiên An (Theo DM)

Bình luận(0)