Thế giới khen Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả

Google News

(Kiến Thức) - Những nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được nhiều tổ chức thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Những biện pháp của Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19 được toàn dân ủng hộ, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao.
Theo TTXVN, vào sáng 14/3 vừa qua, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam.
Tại buổi làm việc, Đại diện WHO đã bày tỏ ấn tượng về hai chiến lược rất hiệu quả mà Chính phủ và Bộ Y Tế Việt Nam đang thực hiện là 4 tại chỗ và nguyên tắc cách ly. Nguyên tắc "4 tại chỗ" được WHO đánh giá rất cao, thay vì chuyển bệnh nhân từ tuyến dưới lên tuyến trên, điều trị ngay tại cơ sở, không phải vận chuyển, lại có đội phản ứng tại chỗ.
Để đạt được điều đó phải có sự đầu tư từ sớm, sự tập huấn cho cơ sở y tế tuyến dưới; có nhiều cơ sở xét nghiệm với hơn 30 cơ sở, giảm thiểu gánh nặng cho tuyến trên, nâng cao năng lực cho tuyến dưới.
The gioi khen Viet Nam phong, chong dich Covid-19 hieu qua
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam Kidong Park. Ảnh: TTXVN.
WHO cũng ấn tượng với sự hợp tác của toàn thể người dân Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19; thể hiện lòng tin của người dân và toàn xã hội. Công tác cách ly, khoanh vùng dập dịch tại Việt Nam đã được thực hiện tốt, điển hình là ở Vĩnh Phúc, không thấy sự xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân vì cách ly.
WHO khuyến khích Chính phủ Việt Nam tiếp tục quyết liệt chống dịch như hiện nay, thậm chí áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa; rà soát lại các kế hoạch và kích hoạt cần thiết khi dịch bệnh lây lan rộng.
Đồng thời, Đại diện WHO cam kết hợp tác chặt chẽ với Bộ Y Tế Việt Nam, huy động tối đa nguồn lực để hỗ trợ Việt Nam.
Hôm 6/3, bà Maria van Kerkhove - chuyên gia thuộc Chương trình các vấn đề khẩn cấp về y tế của WHO - đã khen Việt Nam kiểm soát dịch bệnh tốt, đồng thời kêu gọi các nước áp dụng mọi biện pháp phòng chống dịch bệnh cơ bản nhưng hiệu quả mà Việt Nam đã triển khai.
"Các biện pháp bao gồm xác định các ca nhiễm virus corona và liên hệ với những người nhiễm bệnh để tiến hành biện pháp cách ly, đồng thời tuyên truyền và huy động người dân cùng tham gia phòng, chống dịch Covid-19", bà Maria nói.
The gioi khen Viet Nam phong, chong dich Covid-19 hieu qua-Hinh-2
Bà Maria van Kerkhove. Ảnh: Reuters. 
Ngày 10/3, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, cũng đánh giá cao nỗ lực, hoạt động mà Việt Nam tiến hành để ngăn chặn lây lan dịch, không chỉ ở giai đoạn 1 mà cả giai đoạn 2.
"Về giai đoạn đầu, Việt Nam là quốc gia duy nhất chặn đứng và giảm số lượng người mắc Covid-19 (chữa khỏi 16 trường hợp). Liên Hợp Quốc đã sử dụng kinh nghiệm giai đoạn đầu của Việt Nam để chia sẻ với các nước trên thế giới", ông Kamal nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Về việc có thêm những trường hợp nhiễm Covid-19 mới, Liên Hợp Quốc vẫn đánh giá cao các biện pháp mạnh mẽ, chủ động mà Việt Nam đang thực hiện để chặn sự lây lan trong cộng đồng.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhận biết người có biểu hiện nhiễm virus corona (Nguồn video: VTC1)

Nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 của Việt Nam cũng được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ghi nhận.
Đại diện CDC Mỹ tại Việt Nam Mathew Moore từng nhấn mạnh trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hồi cuối tháng 2/2020 rằng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam hành động nhanh, kiên quyết và hiệu quả, góp phần vào công cuộc ngăn ngừa dịch bệnh của thế giới.
Ông Mathew Moore cũng đề nghị Việt Nam tiếp tục chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng chống dịch Covid-19 với cộng đồng quốc tế.
Mới đây, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các y bác sĩ và các cơ quan Chính phủ Việt Nam vì đã hỗ trợ các công dân Anh trong nỗ lực chống dịch Covid-19.
"Tôi mong muốn được gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả y bác sĩ và các cơ quan Chính phủ Việt Nam vì đã giúp chúng tôi hỗ trợ các công dân Anh trong thời gian qua. Rất nhiều du khách Anh đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Việt Nam", Đại sứ Gareth Ward nói.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)