Syria cáo buộc Israel gây chiến, hậu thuẫn “khủng bố”

Google News

(Kiến Thức) - Syria lên án Israel không kích vào các mục tiêu xung quanh Damascus, nói rằng đây là hành động gây chiến “hỗ trợ quân sự trực tiếp cho các nhóm khủng bố”.

 

Trong một bức thư gửi đến Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Bộ Ngoại giao Syria ngày 5/5 tuyên bố “hành động xâm lược của Israel” đã giết chết và làm bị thương một số người và “tàn phá trên diện rộng”.

Chính phủ Syria thường gọi phiến quân đang cố gắng để lật đổ chế độ Tổng thống Bashar Assad là “những kẻ khủng bố”.

Sáng sớm ngày 5/5, quân đội Israel đã triển khai hai hệ thống tên lửa chống tên lửa Iron Dome (Vòm sắt). Động thái này diễn ra vài giờ sau khi Israel đã tiến hành một cuộc không kích tại Damascus nhắm vào một chuyến hàng tên lửa Iran sản xuất chuyển cho Hezbollah.

Cuộc tấn công lần thứ hai trong ba ngày này báo hiệu một sự can thiệp leo thang của Israel vào cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

Các phương tiện truyền thông Syria cho biết Israel đã tấn công tên lửa vào một trung tâm nghiên cứu quân sự JAMRI ở ngoại ô Damascus vào rạng sáng ngày 5/5, gây nhiều thương vong.

Theo các nhân chứng, đã xảy ra một số vụ nổ mạnh và cháy lớn. Thông tin chi tiết của vụ việc không được báo cáo. Hồi tháng Giêng, trung tâm nghiên cứu quân sự JAMRI đã bị tên lửa tấn công.

Trước đó, ngày 3/5, máy bay Israel bay trên không phận Lebanon đã bắn phá sân bay Damascus, phá hủy tên lửa chiến thuật Fateh-110c. Hãng Associated Press dẫn lời đại diện giấu tên của phía Israel nói rằng Israel đã xác nhận cuộc không kích vào lãnh thổ Syria. Mục đích của cuộc không kích là phá hủy lô vũ khí dành cho Phong trào Hezbollah ở Lebanon.

Một quan chức tình báo ở Trung Đông, yêu cầu giấu tên,  khẳng định rằng Israel đã phát động một cuộc không kích vào thủ đô Syria vào sáng sớm ngày 5/58,  nhưng không cho biết chi tiết.

Quan chức này nói tục tiêu tấn công của Israel là tên lửa Fateh-110 có hệ thống nhắm bắn mục tiêu chính xác hơn tất cả các tên lửa mà Hezbollah hiện có.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo RIA Novosti)

Bình luận(0)