Mỹ “bật đèn xanh” cho Israel không kích Syria?

Google News

Theo đài Tiếng nói nước Nga,  việc Israel không kích bên trong lãnh thổ Syria làm gia tăng đáng kể nguy cơ một cuộc xung đột mới ở Trung Đông.

 Ảnh minh họa

Israel đã can thiệp vào cuộc xung đột ở Syria. Không quân Israel đã thực hiện tấn công một trung tâm nghiên cứu khoa học ở vùng ngoại ô Damascus dẫn đến việc Syria, Iran và phong trào Hezbollah của Lebanon lên tiếng đe dọa sẽ tấn công trả đũa Israel.

Bộ Ngoại giao Nga lên án hành động của Israel là những đòn tấn công không hề bị khiêu khích vào các mục tiêu trên lãnh thổ quốc gia có chủ quyền. Hành động như vậy vi phạm trắng trợn Hiến chương LHQ và không thể chấp nhận, dù có được bào chữa bởi bất cứ động cơ nào.

Phe đối lập Syria khẳng định rằng không quân Israel đã ném bom một trung tâm phát triển vũ khí hóa học. Cơ sở do em trai của Tổng thống Syria là Maher Asad quản lý. Tờ báo Washington Post cho biết, Israel không phải tấn công trung tâm mà tiêu diệt một đoàn xe chở tên lửa phòng không do Nga sản xuất đến Lebanon. Theo một giả thiết khác, đoàn xe có thể chở các tên lửa chống hạm Yakhont hoặc thậm chí tên lửa chiến lược tầm ngắn Skat.

Bản thân phía Israel né tránh bất kỳ lời giải thích. Nhưng theo nhà phân tích chính trị Lebanon Imad Rizk chia sẻ với đài Tiếng nói nước Nga: “Thời điểm tấn công được lựa chọn đầy ý nghĩa: đó là lúc ông Benjamin Netanyahu trở lại chính trường. Cuộc không kích cần cho ông Netanyahu như một nhân tố đoàn kết các thành viên chính phủ và củng cố vị trí của ông trong nội các Israel. Tiếp đến là việc Mỹ bổ nhiệm Ngoại trưởng mới John Kerry. Vào đêm trước vụ đánh bom, một cuộc tham vấn đã diễn ra giữa giới quân sự Israel và Mỹ. Như vậy, phải chăng vụ tấn công là một tuyên bố chung của Mỹ và Israel về ý định tham gia tích cực vào cuộc xung đột Syria. Điều mà chúng ta có thể chờ đợi sẽ là sự công khai phối hợp hành động giữa Israel, Mỹ và các đồng minh ở Trung Đông.”

Trước đó, nhà chức trách Israel thừa nhận rằng họ vô cùng lo ngại với thực tế phong trào Hezbollah có thể được chuyển giao không chỉ chất tác nhân hóa học mà cả những vũ khí hiện đại khác nhau. Điều này có nguy cơ làm thay đổi cán cân lực lượng ở Trung Đông. Phong trào Hezbollah nhiều lần lên tiếng đe dọa sẽ trả đũa Israel.

Vụ không kích của Israel vào lãnh thổ Syria được thực hiện ngay lập tức sau khi các hệ thống tên lửa NATO Patriot hoàn thành triển khai trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Khẳng định đây là một sự leo thang can thiệp từ bên ngoài vào cuộc xung đột Syria, chuyên gia Viện Nghiên cứu chiến lược và phân tích Sergey Demidenko dự báo: “Tất nhiên, kết cục có thể dẫn tới sự hỗn loạn khủng khiếp ở Trung Đông. Syria là trung tâm của thế giới Ả Rập. Tình hình càng tồi tệ ở đây sẽ làm xấu hơn nữa bối cảnh cả khu vực. Trong trường hợp xảy ra sự hỗn loạn, không một lực lượng hay phương tiện quốc tế nào sẽ đủ sức kiểm soát tình hình tại Syria. Sự hỗn loạn ghê gớm sẽ vượt biên giới Syria, lan sang Lebanon, Iraq. Cái mà chúng ta nhận được sẽ là một lò lửa bất ổn định khổng lồ, một ổ khủng bố mà cả thế giới phải gồng mình đối phó.”

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:


VB (theo VOR)

Bình luận(0)