Sử dụng nguyên liệu hạt nhân Mỹ: Ukraine gặp thảm họa?

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine có thể gặp thảm họa hạt nhân nếu sử dụng nguyên liệu hạt nhân Mỹ.

Kiev đang giảm sự phụ thuộc vào Nga trong lĩnh vực sản xuất năng lượng hạt nhân và tiến tới ký hợp đồng với tập đoàn Westinghouse Electric của Mỹ trong việc cung cấp nguyên liệu hạt nhân.
Tuy nhiên, dây chuyền sản xuất thanh nguyên liệu hạt nhân của tập đoàn Westinghouse Electric từng xuất hiện sai sót và các chuyên gia tin rằng việc Ukraine sử dụng các thanh nguyên liệu này sẽ là một nguy cơ cho an toàn hạt nhân ở nước này.
Theo phó chủ tịch ủy ban về Tài nguyên Thiên nhiên thuộc Duma Quốc gia Nga, ông Maxim Shingarkin cho biết việc Ukraine sử dụng các thanh nguyên liệu từ phương tây có thể khiến nước này gặp thảm họa hạt nhân do các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine sử dụng thiết kế của Liên Xô và chỉ có thể hoạt động an toàn nếu sử dụng các thanh nguyên liệu từ thành phố Elektrosal của Nga.
Các nhà máy hạt nhân của Ukraine.
“Mọi nhà máy hạt nhân đều được xây dựng trên giả thuyết về việc chúng sẽ sử dụng các thanh vật liệu với những thiết kế đặc biệt như tỷ lệ làm giàu uranium và những phản ứng nhiệt nhất đinh. Bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thể dẫn đến tai nạn hạt nhân. Trong trường hợp Ukraine, chúng ta có thể gặp 15 tại nạn Chernobyl cùng một lúc. Với quy mô thảm họa như vậy, UKraine, Nga, châu Âu và cả thế giới sẽ không đủ khả năng để đối phó với nó”, ông Maxim Shingarkin cho hay.
Ukraine đã ký hợp đồng từ 5 năm trước với Westinghouse. Tuy nhiên, các thanh nguyên liệu hạt nhân của Mỹ đã gây ra vấn đề tại 2 nhà máy điện chỉ trong vòng 1 năm. Lỗi được cho là do sai lầm trong thiết kế. Tuy nhiên, Ukraine đã tránh được thảm họa hạt nhân khi đó cũng như cấm việc đưa các thanh hạt nhân của Westinghouse vào lò phản ứng. Nhưng chính quyền lâm thời ở Kiev có vẻ sẽ bỏ qua kinh nghiệm sai lầm này và sử dụng các thanh nguyên liệu của Mỹ này.
Đài tiếng nói nước Nga cho biết Kiev đã đưa các thanh nguyên liệu hạt nhân của Westinghouse vào 3 lò phản ứng.
Điều này đi ngược lại tiêu chuẩn an toàn hạt nhân và an ninh, giám đốc nghiệp đoàn Năng lượng hạt nhân và Công nghiệp Evgeniy Akimov cho hay.
“Ukraine và Czech đã thử sử dụng các thanh nguyên liệu Mỹ từ nhiều năm trước đây nhưng cả 2 nước đều gặp những kết quả tiêu cực. Các thanh hạt nhân này sau đó đã được gỡ bỏ và các nhà máy hạt nhân tiếp tục sử dụng các thanh nguyên liệu hạt nhân của Nga”, ông Akimov cho biết.
Việc Ukraine sử dụng các thanh nguyên liệu của Westinghouse có thể khiến các nhà máy hạt nhân của Ukraine ngừng hoạt động và có thể xả một lượng phóng xạ vào không khí khiến cho toàn bộ hệ thống sản xuất điện của Ukraine sụp đổ cũng như tạo ra thảm họa môi trưởng ở Ukraine.
Ngô Trang

Bình luận(0)