Mỹ tăng tốc triển khai lá chắn tên lửa "bao vây" Nga

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đẩy nhanh quá trình triển khai lá chắn tên lửa ở châu Âu để bao phủ nước Nga đang trỗi dậy.

Giám đốc Cơ quan Phòng thủ tên lửa trực thuộc Lầu Năm Góc, Phó Đô đốc James Syring cho biết, Mỹ có thể đẩy nhanh quá trình triển khai lá chắn tên lửa ở châu Âu để bao phủ nước Nga đang trỗi dậy.
Phó Đô đốc James Syring tuyên bố, hệ thống Aegis Ashore sẽ được triển khai nhanh chóng ở Ba Lan. Bước đi này sẽ cần sự giúp đỡ từ Quốc hội Mỹ. Theo kế hoạch trước đó, hệ thống này sẽ được triển khai vào năm 2018.
“Chúng tôi cần thêm nguồn tiền cho ngân sách năm 2015 để tăng cường sự phát triển của hệ thống tên lửa đánh chặn tầng cao Standard Missile SM-3 Block IIA”, ông Syring cho biết.
SM-3 Block IIA là tên lửa được phát triển với tốc độ nhanh hơn tên lửa đánh chặn thông thường để dành riêng cho hệ thống Aegis Ashore triển khai ở Ba Lan. Hệ thống Aegis Ashore đầu tiên đang được triển khai ở Romania và sẵn sàng hoạt động vào năm 2015.
 Khu vực triển khai hệ thống Aegis Ashore ở Romania được triển khai xây dựng.
"Hãng Raytheon đang phát triển tên lửa SM3-IIA, kế hoạch phát triển hiện tại là để triển khai cho năm 2018", người phát ngôn của tập đoàn này Heather Uberuaga nói. Tuy nhiên, bà Heather Uberuaga từ chối bình luận về việc liệu có thể đẩy nhanh quá trình phát triển hay không.
Bà Elaine Bunn, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về chính sách hạt nhân và phòng thủ tên lửa cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania và Ba Lan được thiết kế để chống lại các mối de dọa từ Iran chứ không phải Nga.
Nga bị cấm sở hữu hoặc phát triển tên lửa tầm trung do hiệp ước thời Reagan nhưng cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Nga có thể đã vi phạm hiệp ước.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hiệp ước kể trên đã hết hạn vào năm 2007 mặc dù nó chưa bao giờ được chính thực hủy bỏ. Nga đã kịch liệt phản đối việc triển khai lá chắn tên lửa ở Trung Âu và thậm chí đe dọa sẽ sử dụng vũ lực nếu hệ thống này được triển khai.
Kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa cả trên biển và trên bộ ở châu Âu là một phần trong kế hoạch của chính quyền ông Obama nhằm bảo vệ châu Âu khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa. Hệ thống Aegis Ashore đầu tiên sẽ được triển khai vào năm 2015 ở Romania và hệ thống thứ 2 ở Ba Lan vào năm 2018.
Hệ thống này sẽ hoàn thành lá chắn tên lửa được hình thành từ các tàu mang hệ thống phòng thủ tên lửa. Hải quân Mỹ đã và đang gửi 4 khu trục tới Tây Ban Nha để phục vụ cho hệ thống phòng thủ tên lửa. Chiếc  đầu tiên là Donald Cook đã đến Tây Ban Nha vào tháng 2/2014. Trong vòng 2 năm tới, các tàu Ross, Porter và Carney sẽ được điều đến.
Ngô Trang

Bình luận(0)