"Sóng gió" chưa yên, thêm chỉ huy cấp cao thân Iran bị ám sát

Google News

Một chỉ huy thân Iran thuộc Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) của Iraq đã bị các tay súng không rõ danh tính giết chết.

Theo báo Daily Mail, ông Taleb Abbas Ali al-Saedi, một chỉ huy thân Iran, bị bắn chết vào cuối ngày 11/1 ở Karbala, một thành phố cách thủ đô Baghdad gần 100 km về phía Tây Nam. Truyền thông địa phương chỉ đưa tin ngắn gọn rằng ông al-Saedi bị các tay súng vô danh "ám sát", không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào. Trang Town Hall cho biết thêm ông al-Saedi bị giết cùng 2 người đồng hành.
Căn cước của ông Taleb Abbas Ali al-Saedi. Ảnh: TWITTER 
Al-Saedi là chỉ huy của Lữ đoàn Karbala thuộc PMF - nhóm dân quân Shi’ite được Tehran bảo trợ ở Iraq. Iran cũng hổ trợ nhiều lực lượng dân quân khác vào năm 2014 để chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Kể từ cuộc xâm lược Iraq năm 2003 của các lực lượng vũ trang Mỹ và liên minh NATO chống Iraq, Iran nổi lên là "nhà môi giới" quyền lực lớn ở Iraq.
Giờ đây, AP cho rằng mối lo các dân quân có thể kéo Iraq vào cuộc chiến ủy nhiệm giữa Mỹ và Iran ở Trung Đông ngày càng tăng. Mỹ và đồng minh của nước này - Israel - đang nhắm mục tiêu vào các dân quân thân Iran trên khắp Lebanon, Syria và Iraq bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế, không kích đánh vào các căn cứ và nhiều cơ sở hạ tầng khác của họ.
Bộ Tư lệnh Trung ương, hoạt động như một cơ quan giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông, chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc. Vụ việc xảy ra không lâu sau vụ Mỹ không kích cướp đi sinh mạng của thiếu tướng Qasem Soleimani, tư lệnh của lực lượng Quds thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tư lệnh phó PMF Abu Mahdi al-Muhandis cùng 3 thành viên PMF khác.
Đám đông khổng lồ đưa tang người đàn ông được người Iran xem là anh hùng dân tộc vì dẫn dắt lực lượng viễn chinh Quds của Vệ binh Cách mạng. Ảnh: AP.
Hàng ngàn người đã đổ về TP Karbala hôm 4/1 để tham gia vào tang lễ tướng Iran Soleimani và chỉ huy Iraq Abu Mahdi, giương "cờ máu báo thù". Iran hôm 8/1 trả đũa cuộc không kích bằng các cuộc tấn công vào hai căn cứ của quân đội Mỹ ở Iraq, nhưng không có người Mỹ nào thiệt mạng.
Ngày 11/1, Iran thừa nhận vô tình bắn rơi máy bay chở khách của hãng hàng không Ukraine làm thiệt mạng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, sau vụ tấn công tên lửa trả đũa Mỹ. Quân đội Iran cho biết máy bay bị bắn rơi là một "sai lầm thảm họa". Bất ổn bùng phát tại Iran sau thú nhận bắn nhầm máy bay Ukraine. Người Iran tập trung trên đường phố Tehran đòi Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Seyed Ali Khamenei từ chức.
Theo H.Bình/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)