"Siêu Thứ Ba" bầu cử Mỹ: Biden thắng 9 bang, Sanders thắng California

Google News

Ông Biden có chiến thắng áp đảo trong ngày bầu cử "Siêu Thứ Ba" trong khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders có giành thắng lợi quan trọng ở California, bang có số đại biểu lớn nhất.

Cựu phó tổng thống Joe Biden giành chiến thắng quan trọng ở các bang Virginia, Alabama, Oklahoma, Tennessee, Minnesota, Arkansas, Massachusetts, Texas và North Carolina trong khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã về nhất tại bang nhà Vermont, Utah, Colorado và California trong ngày "Siêu Thứ Ba" 3/3, khi 14 bang ở Mỹ đồng loạt tổ chức bầu cử sơ bộ.
Ông Sanders có chiến thắng rất quan trọng ở bang California (415 đại biểu), bang có số đại biểu lớn nhất trong ngày "Siêu Thứ Ba". Ông Biden thắng ở Texas (228 đại biểu), bang có số phiếu nhiều thứ 2.
Chiến thắng ở North Carolina và Virginia là kết quả quan trọng với ông Biden khi đây là những bang chiến địa mang tính quyết định trong cuộc đua Nhà Trắng tháng 11.
Chiến thắng ở Oklahoma của ông cũng có ý nghĩa khi ông Sanders từng thắng ở đây hồi 2016 trước bà Hillary Clinton.
Ông Joe Biden tại Los Angeles, California, hôm 3/3. Ảnh: Reuters. 
Ngày quan trọng
Kết quả ở 14 bang này sẽ góp phần quan trọng vào việc chọn ra ứng viên của đảng Dân chủ đối đầu với Tổng thống Donald Trump. Do đó, "Siêu Thứ Ba" được coi là ngày quan trọng nhất trong giai đoạn bầu cử sơ bộ.
Virginia và Vermont là hai bang đầu tiên đóng cửa điểm bỏ phiếu hôm 3/3, theo Reuters.
Hai bang quan trọng nhất trong ngày bầu cử "Siêu Thứ Ba" là California (415 đại biểu) và Texas (228 đại biểu), tương đương với 1/3 số đại biểu cần thiết (khoảng 2.000) để có thể giành được vị trí ứng viên của đảng Dân chủ. Tổng cộng, "Siêu Thứ Ba" có 1.344 đại biểu mà các ứng viên có thể giành được.
Ông Biden, phó tổng thống Mỹ trong chính quyền Barack Obama, đã có được đà bứt phá sau chiến thắng vang dội tại bang Nam Carolina cuối tuần trước.
Hàng loạt nghị sĩ tên tuổi cũng như cựu đối thủ đã chính thức đưa ra cam kết ủng hộ ông trong 48 giờ qua.
 Ông Bernie Sanders giành chiến thắng ở California, bang quan trọng nhất trong ngày "Siêu Thứ Ba". Ảnh: AP.
Phe Dân chủ lo ngại ứng viên quá tả
Các lãnh đạo phe Dân chủ đang dồn lực cho ông Biden với lo lắng việc lựa chọn ứng viên quá tả như ông Sanders, người có sức hút lớn với cử tri trẻ, sẽ khiến đảng này thất bại thảm hại khi ra bầu cử toàn quốc cuối năm nay.
Ông Biden hy vọng có thể gạt ứng viên Michael Bloomberg, tỷ phú và là cựu thị trưởng New York, sang một bên và có được sự ủng hộ từ những người theo đường lối ôn hòa trong ngày 3/3, biến cuộc cạnh tranh thành cuộc đua song mã với đối thủ Sanders.
Kết quả thăm dò cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Sanders, Thượng nghị sĩ từ bang Vermont.
Tỷ phú Bloomberg, người đã bỏ 4 bang bầu sơ bộ đầu tiên và chi hơn 500 triệu USD tiền cá nhân để quảng cáo cho ngày "Siêu Thứ Ba", đang có kết quả thất vọng với những bang đầu tiên.
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts cũng có một đêm thất vọng khi thất bại ở hầu hết các bang, thậm chí là cả bang nhà của bà.
Nếu một ứng viên có kết quả áp đảo trong ngày "Siêu Thứ Ba", họ có thể bứt phá, khiến các ứng viên còn lại rất khó theo kịp trong ba tháng tranh cử sơ bộ còn lại.
Các bang đứng đầu về số “đại biểu” bao gồm các bang lớn như California (415 đại biểu), Texas (228 đại biểu), North Carolina (110 đại biểu), Virginia (99 đại biểu), Massachusetts (91 đại biểu).
 Ứng viên 78 tuổi Bernie Sanders có sức hút lớn với cử tri trẻ ở Mỹ. Ảnh: AP.
Ngày “Siêu thứ ba” khởi đầu với cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden ở tình thế bất lợi. Ông nằm ngoài nhóm 3 ứng viên dẫn đầu tại hai bang bầu cử sớm là Iowa và New Hampshire, về nhì ở Nevada và chỉ giành được chiến thắng tại South Carolina.
Trong khi đó, trước ngày 3/3, Bernie Sanders dẫn đầu cuộc đua cho ghế ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ với 60 đại biểu sau 4 bang bầu cử sớm.
Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden chiếm được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhóm cử tri da màu, giúp ông tạo nên được cách biệt lớn với đối thủ ở Virginia và nhiều bang khác.
Ông Biden cũng đặc biệt chiếm ưu thế áp đảo tại các bang miền Nam, với sự ủng hộ của cả cử tri da trắng lẫn da màu. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nhận được sự ủng hộ chủ yếu từ cử tri trẻ tuổi, theo New York Times.
Những ứng viên trên 70 tuổi
Cả bốn ứng viên chủ chốt của đảng Dân Chủ đều lớn tuổi. Ứng viên “trẻ” nhất là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã 70 tuổi. Trong khi đó, hai gương mặt dẫn đầu cuộc đua của ngày “Siêu thứ ba” là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và cựu phó tổng thống Joe Biden lần lượt là 78 và 77 tuổi.
Tỷ phú và cựu thị trưởng new York, Michael Bloomberg, người đã chi gần 500 triệu USD để vận động tranh cử ở các bang “Siêu thứ ba”, cũng đã 78 tuổi.
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và tỷ phú kiêm cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg đều thể hiện thất vọng đến bất ngờ. Bà Warren không thể giành được chiến thắng tại bang nhà Massachusetts và cả Oklahoma, bang quê nhà của mình.
Tỷ phú Bloomberg dù vận động tranh cử mạnh mẽ ở Tennessee và Arkansas vẫn không thể giành chiến thắng. Cựu thị trưởng New York chỉ chiến thắng ở Samoa, bang có vỏn vẹn 11 đại biểu cho Đại hội Toàn Quốc đảng Dân chủ (DNC).
 Kết quả bầu cử ở 14 bang trong ngày "Siêu Thứ Ba" có ý nghĩa quyết định đối với việc lựa chọn ứng viên tổng thống của phe Dân chủ. Đồ họa: New York Times.
Theo Đông Phong-Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)