Scotland dự định trưng cầu ý dân lần thứ hai

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Scotland tuyên bố sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc tìm một tự do riêng lần thứ hai nếu nước này tách khỏi EU.

Phản ứng trước việc Vương quốc Anh tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi liên minh Châu Âu (EU). Lãnh đạo Scotland đã quyết định dành phần lớn buổi nghị sự của mình trước dân chúng để nói về việc tổ chức một cuộc trưng cầu lần 2 nhằm tìm một tự do riêng cho Scotland.
Bà này nói: "Sẽ là không thể biện minh về mặt dân chủ nếu Scotland không được tổ chức trưng cầu ý dân một lần nữa trong trường hợp nước Anh tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về việc có nên tách khỏi EU vào năm 2017 hay không".
Nước Anh là một thành viên của Liên minh Châu Âu EU. Dưới sự tác động của khủng hoảng kinh tế 2007-2008 mà hậu quả của nó kéo dài đến nay khiến tình hình kinh tế châu Âu trở nên rất khó khăn, khủng hoảng nợ công, nạn thất nghiệp đã kéo theo nhiều bất ổn chính trị ở khu vực này. Mặc dù Anh là nước không sử dụng đồng tiền chung Euro, nhưng là nước thành viên, Anh vẫn phải chịu những hậu quả khá nặng nề.
Trước đó, Scotland đã thực hiện cuộc trưng cầu ý dân về việc này lần thứ nhất vào tháng 9 vừa qua. Kết quả cho thấy đa số cử chi xứ này quyết định ở lại làm một phần nước Anh.
Tuấn Lê

Bình luận(0)