Quân đội Ukraine triển khai vũ khí nguy hiểm ở Slavyansk

Google News

(Kiến Thức) - Dân quân tự vệ ở miền đông Ukraine cho hay, quân đội đã triển khai hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) gần thành phố Slavyansk cho cuộc tấn công sắp tới.

“Chúng tôi có nguồn thông tin đáng tin cậy rằng, hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad đang được triển khai tới khu vực giữa Slavyansk và (gần thành phố) Kramatorsk”, một người dân quân địa phương cho tờ Ria Novosti biết.
 Ảnh minh họa.
Trong khi đó, phát ngôn viên của nhóm tự vệ địa phương ở thành phố Slavyansk cho hay: “Sử dụng hệ thống Grad chắc chắn sẽ gây thương vong lớn trong dân chúng bởi hệ thống kiểu này có phạm vi tàn phá rộng lớn. Nó sẽ là một tội ác ghê gớm. Chúng tôi hi vọng, điều đó sẽ không bao giờ xảy ra”.
Theo thông số kỹ thuật của các nhà sản xuất, hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad thiết kế với bệ pháo 40 nòng cỡ 122mm, đạn phản lực Grad có thể đạt tầm bắn từ 20-40km tùy từng loại.
Tuy được đánh giá là có độ chính xác không cao, nhưng Grad thực sự là "cơn ác mộng" kinh hoàng nhất nếu đánh vào mục tiêu lớn. Tính toán trên lý thuyết, một tiểu đoàn gồm 18 bệ phóng loại này có thể bắn 720 quả pháo trong một lúc.
Tháng trước, Quyền Tổng thống Ukraine Aleksandr Turchynov đã khởi động chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn để trấn áp các cuộc biểu tình ủng hộ liên bang hóa, mà đã lan rộng khắp vùng đông nam Ukraine kể từ sau vụ lật đổ Tổng thống Yanukovych hồi tháng 2. Quân đội chính phủ đã bao vây thành phố Slavyansk hồi cuối tuần trước trong một nỗ lực giành lại quyền kiểm soát từ tay những người biểu tình và lực lượng tự vệ. Ít nhất một chục người biểu tình đã bị thương và nhiều dân thường thiệt mạng trong cuộc tấn công này.
Thanh Nga (theo VOR)

Bình luận(0)