Quân đội Syria thừa thắng xốc tới trên hai mặt trận

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria ngày 12/10 tiếp tục xua đuổi phiến quân khỏi các vùng nông thôn xung quanh thủ đô Damascus và mở đường tiến tới thành phố Aleppo.

Quân đội Syria đang thừa thắng xốc tới giữa lúc quân nổi dậy triệt hạ lẫn nhau ở miền bắc Syria. 
Trong một nỗ lực bảo vệ trung tâm al-Ghouta, vùng nông thôn ở phía đông thủ đô Damascus, quân đội Syria bắt đầu bao vây thị trấn al- Baharieh và tiến đánh thị trấn Nashabieh. Cả hai thị trấn này thuộc về al-Ghouta và bị phiến quân chiếm giữ.
Quân đội Syria cũng đã kiểm soát một tuyến đường cao tốc nối liền tỉnh Hama ở miền Trung với Aleppo, hồi sinh thương mại giữa miền bắc và miền nam Syria. Quân chính phủ đã đánh bật các phiến quân khỏi 40 làng mạc dọc theo quốc lộ này.
Tại Aleppo, quân đội đã giành lại thị trấn Abu Jurain ngày 12/10 và bao vây thị trấn Sufaira, một cứ điểm chiến lược then chốt của phe nổi dậy. Việc thị trấn Sufaira bị thất thủ sẽ là một đòn mạnh giáng vào
vào phe đối lập vũ trang đang cố thủ ở thành phố Aleppo trong hơn một năm qua.
Việc quân đội Syria tiến đánh Aleppo là một phần của một chiến dịch khai thác triệt để tình trạng đấu đá nội bộ bùng lên giữa các nhóm Hồi giáo cực đoan liên kết với al-Qaida và cái gọi là Quân đội Syria tự do (FSA). Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết 50 phiến quân đã bị giết chết trong vòng ba ngày qua do các phe phái phiến quân đánh lẫn nhau.
Xung đột leo thang giữa quân nổi dậy và quân đội chính phủ tiếp tục, trong bối cảnh quốc tế nỗ lực tổ chức Hội nghị Geneva-2 vào giữa 11/2013, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Xung đột và bạo lực vẫn tiếp diễn, khi các chuyên gia hóa học quốc tế đang thực thi nhiệm vụ ở Syria để giám sát việc phá hủy kho vũ khí hóa học của chính phủ Assad.
Lê Chân (theo Tân Hoa Xã)

Bình luận(0)