Quân đội Kiev bắn phá dữ dội vào mục tiêu ở Donetsk

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 18/1, các lực lượng của quân đội Kiev nhận được lệnh của Tổng thống tấn công vào các địa điểm có quân ly khai.

Quân đội Ukraine bắt đầu cuộc bắn phá dữ dội vào sáng chủ nhật (18/1) ở Donetsk với tất cả các loại vũ khí - ông Valentin Motuzenko, cố vấn của người lãnh đạo nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk cho hay.
Sáng sớm 18/1, sĩ quan phụ tá của tổng thống Ukraine Yury Biryukov viết trên trang Facebook của mình: ”2 giờ trước toàn bộ các nhóm quân đội ở khu vực B (từ phía đông tới Donetsk) nhận lệnh dốc toàn lực tấn công vào các vị trí đã biết trước của phe ly khai”.
Những cuộc pháo kích ngày 18/1 của quân đội Kiev đã khiến nhiều nhà dân thường, trạm xe bus, cửa hàng ở Donetsk và Makeyevka bị ảnh hưởng. Đặc biệt đạn pháo đã làm hỏng 152 trạm biến áp ở Donetsk.
Quan doi Kiev ban pha du doi vao muc tieu o Donetsk
Nơi tránh bom của người dân. 
Trận chiến giữa quân đội Ukraine và lực lượng dân quân của Nhà nước tự xưng Donetsk và Cộng hoà Nhân dân Lugansk ở miền đông nước này đã khiến 4.000 người thiệt mạng và buộc hàng trăm ngàn người phải rời bỏ quê hương kể từ giữa tháng 4/2014, theo thống kê của Liên Hợp Quốc.
Lệnh ngừng bắn đã được ký giữa các phe để hoà giải cuộc xung đột ở Ukraine bởi Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) vào ngày 5/9/2014 ở Minsk - Thủ đô của Belarus 2 ngày sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất kế hoạch bình ổn tình hình ở đông Ukraine.
Hai tuần sau đó, vào ngày 20/9, “Nhóm liên lạc” đã sao chép văn bản về việc thực hiện lệnh ngừng bắn. Tài liệu 9 điểm bao gồm 1 lệnh cấm tất cả các vũ khí, rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi ranh giới đã thoả thuận và thiết lập khu vực đệm dài 15km. “Nhóm liên lạc” cũng giao cho OSCE nhiệm vụ quản lý việc thi hành các thoả thuận trên.
Vào ngày 9/12, các phe tuyên bố “chế độ im lặng” trong khu vực xảy ra chiến sự ở Donbass với mục tiêu thi hành các điều khoản của hiệp định Minsk.
Cả Kiev và các nước cộng hoà tự xưng đều tuyên bố rút các vũ khí hạng nặng, trao đổi tù nhân chiến tranh và thiết lập khu vực phi quân sự.
Ngày 12/12, các ngoại trưởng của 4 nước bao gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine đã tổ chức 1 buổi hội đàm ở Berlin. Các bộ trưởng nhấn mạnh tại buổi hội đàm họ sẵn sàng tổ chức 1 buổi hội đàm khác trong vài tuần tới với điều kiện có cuộc gặp gỡ của những người đứng đầu của các tổ chức tham gia vào trận chiến.
Vào thứ 6 (16/1), buổi hội đàm của “Nhóm liên lạc” về hiệp định Minsk đã thất bại bởi tình hình xung quanh sân bay Donetsk và việc các nước bất tuân điều khoản trong hiệp định.
Do đó, hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Astana của Kazakhstan đã được ấn định vào ngày 15/1 cũng bị hoãn vô thời hạn.
Hải Yến

Bình luận(0)