Quân đội Ukraine xuống cấp đến mức độ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Đối với Quân đội Ukraine, thất bại miền đông là không tránh khỏi với đội quân xuống cấp từ quân đến tướng cũng như trang thiết bị kỹ thuật.

Đối với Kiev lệnh ngừng bắn hiện nay ở đông nam Ukraine là bắt buộc: Quân đội Ukraine không đủ khả năng tiếp tục duy trì hoạt động chiến sự.
Các chuyên gia đã phân tích nguyên nhân dẫn tới điều này. Trước khi thực hiện cuộc điều quân đến khu vực đông nam đang đòi quyền tự chủ, tình cảnh của quân đội Ukraine đã khá thê thảm với các vấn đề như: Thiếu hụt thiết bị hoạt động tốt, trang bị vũ khí nghèo nàn, sự vô kỷ luật trong quân đội. 
 Quân đội Ukraine trong chiến dịch miền đông.
Có lẽ đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới những hành động hung bạo của quân nhân UkraineGiành được những lãnh thổ nơi người dân có thái độ bất mãn với tân chính quyền ở Kiev, Quân đội Ukraine đã không tránh được những vụ việc gây thương vong trong thường dân. Hàng loạt thị trấn và làng mạc ở đông nam đã bị pháo binh hạng nặng và không kích xóa sổ khỏi mặt đất. Nhưng những hành động như vậy chỉ càng làm cho người dân địa phương thêm căm ghét Kiev.
Các tướng lĩnh Kiev không thể hành động khác, - ông Vladimir Kornilov giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Á-Âu nhận xét: “Họ toàn là các tướng lĩnh "bàn giấy" không có kinh nghiệm chiến đấu. Nếu có cũng chỉ trên danh nghĩa: tích lũy qua công tác theo sứ mệnh gìn giữ hòa bình của các tổ chức quốc tế. Nhiều người từng thuật lại họ đã xếp hàng như thế nào chờ đi Liberia và các nước châu Phi khác. Nán lại chừng tuần lễ trong địa bàn gìn giữ hòa bình, hồ sơ lý lịch sẽ có thêm nhận dòng ghi "đã có mặt trong vùng chiến sự". Để tương lai được hưởng hưu trí đặc biệt thì thế là đủ, nhưng lại không đủ trau dồi chất lượng những kinh nghiệm lên kế hoạch tác chiến.”
Về lý thuyết, có thể tổ chức hiệu quả công tác đào tạo sĩ quan, tướng lĩnh mà không cần tới các hành động chiến đấu thực tế. Để làm điều này, Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng cần tiến hành các hoạt động tập trận quân sự. Ukraine vẫn thường xuyên thực hiện diễn tập nhưng với chất lượng tổ chức kém hiệu quả, không đảm bảo duy trì chất lượng chiến đấu của binh lính, sĩ quan và tướng lĩnh.
Giờ đây, tình cảnh của Quân đội Ukraine lại càng tồi tệ. Ông Alexander Svistunov lãnh đạo tổ chức Phong trào Nga của Ukraine nói: “Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Geletey là cựu thủ trưởng cơ quan bảo vệ Tổng thống. Trong thực tế chưa bao giờ ở trong quân đội. Bộ trưởng Nội vụ Avakov từng làm kinh doanh, là một thống đốc. Trong số các chỉ huy của cái gọi là tiểu đoàn tình nguyện có không ít người đã là phạm nhân. Không thể gọi đó là một quân đội.”
Kiev đang tìm kiếm người để đổ lỗi về sự thất bại của quân đội ở phía đông nam. Nhưng sai lầm thực tế thuộc về chính quyền Kiev, của những nhà lãnh đạo đã ném lính nghĩa vụ chưa trải qua đào tạo ra trận dưới sự chỉ đạo của những “thủ lĩnh” thiếu am hiểu. Trong hoàn cảnh như vậy, sự thất bại chắc chắn là không thể tránh khỏi.
Song Tử (theo VOR)

Bình luận(0)