Putin: Luật tự trị ở đông Ukraine là bước đi đúng hướng

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Putin cho rằng, luật tự trị tuy chưa hoàn toàn lý tưởng nhưng là bước đi đúng hướng để ổn định miền đông Ukraine.

“Có lẽ đó chưa phải là một văn kiện lý tưởng, nhưng là một bước đi đúng hướng. Chúng tôi hi vọng, nó sẽ là giải pháp để chấm dứt các vấn đề an ninh”, ông Putin nói với phóng viên sau khi kết thúc cuộc đàm phán kín với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko vào ngày 17/10.
 Tổng thống Putin tham dự lễ bế mạc Hội nghị ASEM ở Milan ngày 17/10.
Cả hai tổng thống đã gặp nhau riêng tư ở Milan bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM). Ngày 16/10, Tổng thống Poroshenko đã ký vào luật trao quy chế đặc biệt đối với hai tỉnh Lugansk và Donetsk trong vòng thời hạn 3 năm.
Trong cuộc gặp gỡ này, vấn đề mua bán khí đốt giữa Nga và Ukraine cũng đạt được bước tiến mới. Cụ thể, Nga sẽ tiếp tục bán khí đốt cho Ukraine, vốn đã bị ngừng từ hồi tháng 6, và đảm bảo vẫn cung cấp hàng hóa này cho các nước châu Âu trước khi nhu cầu về khí đốt tăng vọt vào mùa đông sắp tới.
Tổng thống Putin nói với phóng viên rằng, thỏa thuận đảm bảo cung cấp khí đốt “ít nhất là cho mùa đông này” đã đạt được sau cuộc gặp với ông Poroshenko.
“Chúng tôi đã nhất trí tất cả các điều khoản về thỏa thuân mới này”, ông Putin cho hay. Tuy nhiên, ông còn thúc giục các nước phương Tây trả giúp Ukraine khoản nợ khí đốt lên tới 4,5 tỷ USD.
Thanh Nga (theo RT, Reuters)

Bình luận(0)