Mờ mịt trước cuộc gặp Tổng thống Nga và Ukraine ở Milan

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc gặp mặt ở Milan giữa Tổng thống NgaUkraine có ít dấu hiệu khả quan trong việc giải quyết những mâu thuẫn đang tồn tại giữa hai bên.

Đó là nhận định của các chuyên gia quốc tế trước thềm cuộc gặp gỡ được cho là quan trọng giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Poroshenko sau khi thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk được ký kết và có hiệu lực kể từ ngày 5/9.
Tổng thống Nga Putin bắt tay người đồng cấp Ukraine trước khi bắt đầu cuộc gặp gỡ ở Minsk ngày 26/9/2014.
Theo như lịch trình đã lên, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc hội đàm kéo dài 2 tiếng rưỡi với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào đêm ngày 16/10. Điện Kremlin sau đó công bố rằng, hai lãnh đạo vẫn có những quan điểm bất đồng về việc tìm ra cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
“Hai lãnh đạo tiếp tục thể hiện những quan điểm khác nhau về nguyên nhân của cuộc xung đột nội bộ của Ukraine cũng như nguồn cơn của những gì đang diễn ra ở đó ngày hôm nay”, điện Kremlin trong một tuyên bố của họ nêu.
Các nước phương Tây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt lên Nga sau sự kiện Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga hồi đầu năm nay, và cả sự hậu thuẫn của Moscow dành cho phe ly khai ở miền đông Ukraine theo như cáo buộc của các nước này.
Vào dịp này, lãnh đạo châu Âu đang có mặt ở Milan để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) đã thúc giục Moscow nên có những hành động nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn đang hàng ngày diễn ra ở miền đông Ukraine.
“Nga cần phải làm mọi điều để rõ ràng rằng, thỏa thuận ngừng bắn ký kết ở Minsk là được tôn trọng. Thật không may, để làm được điều này, chúng tôi vẫn còn rất nhiều thiếu sót. Tuy nhiên, sẽ là quan trọng khi chúng ta mở ra một cuộc đối thoại ở đây”, bà Merel nói với phóng viên vào ngày 16/10.
Còn về vấn đề mua bán khí đốt giữa Nga và Ukraine, vào ngày 16/10, Tổng thống Putin đã đe dọa rằng, Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu Ukraine “lấy trộm” khí đốt trong các đường ống dẫn từ Nga qua Ukraine sang các nước thành viên Liên minh châu Âu. Ông hi vọng, điều này sẽ không xảy ra.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)