Phụ nữ gốc Việt đầu tiên giành chức thượng nghị sĩ ở Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Bà Janet Nguyễn, thuộc Đảng Cộng hòa vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào ghế thượng nghị sĩ bang California. 

Bà Janet Nguyễn đã trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp cao nhất ở Mỹ
Bà Janet Nguyễn, đương kim giám sát viên Quận Cam, đã làm nên lịch sử khi được bầu chọn vào thượng viện tiểu bang sau một cuộc tranh cử gay cấn và ồn ào nhất từ trước đến nay trong cộng đồng người Việt ở Little Saigon, Quận Cam. Bà đã đánh bại ứng cử viên Đảng Dân chủ gốc Mexico Jose Solorio với tỉ số 60/40.
Phu nu goc Viet dau tien gianh chuc thuong nghi si o My
Bà Janet Nguyễn, thuộc Đảng Cộng hòa vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào ghế thượng nghị sĩ bang California.  
Trước đó, bà Janet Q. Nguyễn (sinh năm 1976) từng là Giám sát viên từ khu bầu cử thứ nhất Quận Cam, California. Bà tuyên thệ nhậm chức vào 27 tháng 3 năm 2007, sau một vụ kiện kéo dài sau cuộc bầu cử. 
Năm 2008 cô tái thắng cử nhiệm kỳ đầy đủ trong một cuộc đua lịch sử khi cả ba ứng cử viên chính đều là người Mỹ gốc Việt. Bà tái thắng cử một lần nữa trong cuộc bầu cử năm 2012.
Bà Janet Q. Nguyễn cũng là người trẻ nhất được bầu vào hội đồng giám sát, người phụ nữ đầu tiên được bầu từ các Khu thứ nhất, và các giám sát viên quận người Mỹ gốc Việt đầu tiên ở Mỹ. Trước khi bầu vào Hội đồng kiểm soát, cô là thành viên hội đồng thành phố Garden Grove, California.
Trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 4/11, phe Cộng hòa Mỹ đã giành quyền kiểm soát Thượng viện và củng cố thế đa số ở Hạ viện, khiến cho ông Obama sẽ gặp nhiều khó khăn trong 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của mình.
Song Tử

>> xem thêm

Bình luận(0)