Philippines mời Mỹ cùng dùng căn cứ quân sự gần Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Trước diễn biến mới ở Biển Đông, Philippines đã mời Mỹ tham gia sử dụng căn cứ hải quân ở vịnh Oyster, cách quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) chỉ 160 km.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Emmanuel Bautista cho hay, vị trí Oyster rất quan trọng bởi vì nó sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho Manila trong công tác tuần tra ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
 Tổng Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Emmanuel Bautista.
Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân đó, Tướng Bautista còn dẫn ra lý do khác cũng hết sức thiết thực. “Vịnh Oyster vẫn chưa phát triển, nhưng chúng tôi cần cải thiện năng lực của lực lượng vũ trang. Tại khu vực này, chúng tôi có một bến tàu nhỏ. Chúng tôi cần cải thiện nó không chỉ để đáp ứng các hoạt động huấn luyện, mà còn cho các tàu hải quân nữa. Chúng tôi cũng cần cải thiện doanh trại và hỗ trợ các cơ sở vật chất về điện nước chẳng hạn. Và có lẽ, thông qua Thỏa thuận tăng cường Hợp tác quốc phòng (EDCA) giữa hai nước, kế hoạch trên của chúng tôi sẽ được đẩy nhanh”, Tướng Emmanuel Bautista cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình phát sóng tối 15/5.
Vị Tổng tham mưu trưởng hi vọng, Mỹ sẽ giúp chi trả một phần kinh phí xây dựng căn cứ hải quân trên vịnh Oyster và đưa nó trở thành căn cứ hoạt động chủ chốt đối với hải quân hai nước.
Tháng trước, Philippines và Mỹ đã ký kết thỏa thuận mang tên EDCA, trong đó cho phép quân đội Mỹ có quyền tiếp cận mở rộng hơn tới các căn cứ của Philippines.
Trước đó, ôm thứ 5 (15/5), Bộ Ngoại giao nước này đã công bố một số bức ảnh làm bằng chứng cho thấy hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở bãi đá Gạc Ma (thuộc Quần đảo Trường Sa, Việt Nam).
Thanh Nga (theo Reuters, INQ)

Bình luận(0)